ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
‘พาณิชย์’ เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับภูฏาน
07 ก.ย. 2559

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) จะเป็นหัวหน้าผู้แทนไทย เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2559 ณ ราชอาณาจักรภูฏาน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการ ลงนามในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า (Trade and Economic CooperationAgreement) ระหว่างไทยกับภูฏาน เมื่อปี 2556 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เพื่อให้การค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่ายขยายตัวมากขึ้น โดยจะหารือความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน เช่น การค้า การลงทุน (ก่อสร้าง โรงแรม) เกษตร เป็นต้น ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนธุรกิจโรงแรม คือ Haven Paro Resort และ บริษัท D2 ภายใต้เครือดุสิตธานี

         ราชอาณาจักรภูฏานเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กมาก ไม่มีทางออกทางทะเล และมีสถิติการค้ารวมกับไทยใน   ปี 2558 เพียง 11 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ และอันดับที่ 166 ของไทยในโลก เป็นตลาดส่งออกของไทยอันดับที่ 148 และแหล่งนำเข้าของไทยอันดับที่ 208 อย่างไรก็ตาม ราชอาณาจักรภูฏานเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กับไทยแน่นแฟ้นและใกล้ชิดตลอดมา โดยมีความเชื่อมโยงใกล้ชิดผ่านสายสัมพันธ์ของพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ประชาชนของทั้งสองประเทศก็ยังคงมีทัศนคติที่ดีต่อกัน เนื่องจากมีความเชื่อมโยงทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยที่ผ่านมา ไทยได้ให้ความช่วยเหลือราชอาณาจักรภูฏานผ่านโครงการความช่วยเหลือด้านต่างๆ มาโดยตลอด     ทั้งในด้านการเกษตร สาธารณสุข และการศึกษา

         ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 15.10 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 38 ต่อปี การส่งออกมีมูลค่าเฉลี่ย 14.98 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย    ร้อยละ 39.12 ต่อปี และมีสัดส่วนการส่งออกเฉลี่ยร้อยละ 0.008 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทยการนำเข้า     มีมูลค่าเฉลี่ย 0.12 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 36.69 ต่อปี

          สินค้าที่มีศักยภาพในการส่งออกและนำเข้า

     สินค้าส่งออกของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และชิ้นส่วน ผ้าผืนเครื่องจักรกลและชิ้นส่วนประกอบของเครื่อง ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ สิ่งทออื่นๆ เครื่องนุ่งห่ม ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เตาอบไมโครเวฟและเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เป็นต้น

สินค้านำเข้าจากภูฏาน เช่น ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เคมีภัณฑ์ อื่นๆ สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ   ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ สบู่ ผงซักฟอกและเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ ผ้าผืน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...