ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมต.แรงงาน ห่วงแรงงานไทยบาดเจ็บและสูญหายจากเหตุเรือล่มที่ไต้หวัน สั่งทูตแรงงาน สนร.เกาสง ประสานช่วยเหลือเร่งด่วน
26 ต.ค. 2563

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยที่ประสบเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งเกาสง ของไต้หวัน จำนวน 10 คน เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม

ที่ผ่านมาว่า รัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวและมีความห่วงใยแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บและสูญหายจากอุบัติเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งเกาสง ของไต้หวัน จึงได้กำชับให้กระทรวงแรงงาน ดูแลแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เร่งประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องกับทางการไต้หวันเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่บาดเจ็บและติดตามความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายอย่างใกล้ชิด

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อมูลซึ่งได้รับรายงานจากอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) สาขาเมืองเกาสง ว่า สนร.เกาสง ได้รับรายงานจากกรมตระเวนทางทะเลของคณะกรรมาธิการมหาสมุทร ไต้หวัน ถึงสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือบรรทุกสินค้าที่จดทะเบียน

ในตูวาลู ซึ่งมีลูกเรือไทยรวม 10 คน ว่ามีเหตุเรือล่มในน่านน้ำเมืองเกาสง จึงได้ส่งเรือลาดตระเวนทางทะเล 4 ลำและเรือช่วยเหลือ 4 ลำไปให้การช่วยเหลือ ลูกเรือ 5 คน ที่สวมเสื้อชูชีพในที่เกิดเหตุ และได้นำลูกเรือ 5 คนขึ้นฝั่งท่าเรือเกาสงและนำตัวไปพบแพทย์ พบว่าแรงงานไทย จำนวน 3 คนอาการไม่หนัก จึงพาไปพักที่โรงแรมกักตัว (State Quarantine) และแรงงานไทยอีก 2 ราย นำส่งโรงพยาบาล Kaohsiung Medical University เพื่อรักษาตัว อาการในเบื้องต้นของนายวรเดช จันทร์ทอง ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและนายษิริพล โคตรษิริ ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าซ้าย ส่วนแรงงานไทยที่เหลือ 5 คน กำลังอยู่ระหว่างการค้นหา อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไต้หวันแจ้งว่า ได้ส่งกำลัง

เพื่อค้นหาโดยเครื่องบินลาดตระเวรบริเวณที่เรือล่ม ส่วนลูกเรือที่รอดชีวิตทางเอเย่นต์เรือได้ให้ความช่วยเหลือดูแลเป็นอย่างดี และพยายามตามหาลูกเรือที่สูญหายอีก 5 คน อย่างเต็มที่ต่อไป

“ผมได้สั่งการให้ทูตแรงงาน สนร.เกาสง เร่งประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องกับทางการไต้หวัน เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่บาดเจ็บและติดตามความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...