ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สภา+พระปกเกล้าร่วมหาทางออกประเทศ
01 พ.ย. 2563

ความคืบหน้าในการพิจารณาตั้ง คณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่อาคารไทยซีซี ถนนสาทรใต้ ว่า ขณะนี้ยังต้องรอรับทราบรายละเอียดจากสถาบันพระปกเกล้าที่ได้มอบหมายให้ไปพิจารณารายละเอียด และโครงสร้างของคณะกรรมการ โดยวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ จะมีการประชุมของสภาและสถาบันพระปกเกล้า จะร่วมพิจารณารายละเอียด รวมถึงความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ จากสถาบันพระปกเกล้า ดังนั้น ในขณะนี้จึงไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีฝ่ายใดปฏิเสธไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้มีการเรียนเชิญหรือเทียบเชิญฝ่ายใดเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการอย่างเป็นทางการ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวที่ จ.นครราชสีมา ถึงความร้อนแรงสถานการณ์การเมืองการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อความปรองดอง โดยเฉพาะมีการพุ่งเป้าที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับม็อบกลุ่มราษฎร 63 ผสมโรงโดยพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกเพื่อยุติปัญหานั้นว่า การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เชื่อว่าสันติภาพทุกอย่างมาจากการเจรจา และบทบาทเรื่องนี้ถ้าสภาได้เป็นผู้เริ่มต้นให้มีคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อมาหาทางออกเป็นเรื่องที่ดี ไม่มีอะไรขาดทุนและไม่มีอะไรเสีย ไม่ประสบความสำเร็จก็เท่าทุน แต่ถ้าเกิดประสบความสำเร็จสักเรื่อง หรือสองเรื่องมันก็ลดความขัดแย้งลงมาได้ ฉะนั้นความสำเร็จเป็นเรื่องที่เราพยายามให้เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่เกิดคณะกรรมการชุดนี้แล้วจะทำให้ได้รับความเชื่อถือ และเกิดความหวังหรือไม่มันขึ้นกับองค์ประกอบ ถ้ามีความชอบธรรมที่มาจากสภา และมีตัวละครหรือ Stakeholders ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้เสียมาอยู่ในนี้ให้ครบ และก็มีความตั้งใจ มีความจริงใจจริงๆ ที่จะให้คณะกรรมการชุดนี้เป็นเวทีหาทางออก และต้องมีแผนมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนว่า คณะกรรมการชุดนี้จะศึกษาและหาทางออก จะพูดคุยกันให้จบภายในเร็ววันเมื่อไหร่ และมีแนวทาง มีแผนปฏิบัติที่ต้องชัดเจน เพื่อทำให้สังคมมีความเชื่อถืออันนี้มีความสำคัญมาก

“ส่วนการระบุว่ายื้อเวลา ทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและพรรคเพื่อไทยต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกก่อนถึงจะเดินหน้าได้นั้น คิดว่าเรื่องนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาแล้ว ข้อเรียกร้องบางข้ออาจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับส่วนรวม เป็นเรื่องของบุคคลของละคน แต่ว่าโดยภาพรวมของประเด็น ถ้าเรามาร่วมมือกันหาทางออกให้ความคิดเห็น ใจกว้างที่จะรับฟังความคิดเห็น ใจกว้างที่จะช่วยกันออกความคิดเห็น และเสียสละกันบ้าง หรืออาจจะไม่ได้เต็มที่ ถอยกันคนละก้าวก็น่าที่จะเป็นเรื่องที่ดี” นายสุวัจน์กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...