ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เร่งจ่ายเยียวยาชาวสวนลำไย 2 แสนครัวเรือน
05 พ.ย. 2563

ก.เกษตรฯ เร่งจ่ายเงินเยียวยาชาวสวนลำไย 2 แสนครัวเรือน 56 จังหวัด สูงสุดรายละ 5 หมื่นบาท “อลงกรณ์” เผยเตรียมจัดตั้งสถาบัน AIC ลำไย มุ่งวิจัยพัฒนาเพิ่มมูลค่าและรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ฤดูกาลผลิตปี 2563 เพื่อช่วยเหลือชาวสวนลำไยที่ได้รับผลกระทบทั้งด้านการผลิตและการตลาด ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ที่มี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน โดยมีเป้าหมายเยียวยาชาวสวนลำไยที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรจำนวน 200,000 ครัวเรือน ในอัตราไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ หรือคิดเป็นวงเงินเยียวยาไม่เกินรายละ 50,000 บาท นั้น

กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) รายงานล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ต.ค ว่า มีเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจากคณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ 3 ระดับ ได้แก่ ระดับตำบล ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด และกรมส่งเสริมการเกษตรได้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เป็นจำนวนทั้งสิ้น 202,013 ราย คิดเป็นพื้นที่รวม 1,429,021 ไร่ ใน 56 จังหวัด ครอบคลุมชาวสวนลำไยในภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยรายชื่อทั้งหมดได้ส่งให้ธนาคารเพื่อการกเษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) แล้ว และ ธ.ก.ส.พร้อมจะทยอยโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรชาวสวนลำไยจำนวน 200,000 ราย ทันทีที่ ธกส. ตรวจสอบบัญชีธนาคารของเกษตรกรแล้วเสร็จภายในปลายเดือนตุลาคมนี้

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้ดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยความโปร่งใสเป็นธรรมและดูแลชาวสวนลำไยอย่างทั่วถึงไม่ให้ตกหล่น เพราะชาวสวนลำไยในฤดูกาลผลิตปี 2563 ได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก จากผลกระทบทางด้านการผลิตและผลผลิตเพราะสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง รวมทั้งเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาด้านตลาดและราคา

สำหรับเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ได้รับความเดือดร้อน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติถูกต้องที่เกินจากกรอบของมติคณะรัฐมนตรีจำนวน 2,013 ราย นั้น คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานจะจัดประชุมเพื่อมีมติเสนอคณะรัฐมนตรีเพิ่มจำนวนเกษตรกรให้ครบถ้วน ทั้งนี้ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลาโครงการเยียวยาที่ ธ.ก.ส.จะต้องโอนเงินช่วยเหลือไม่เกินวันที่ 15 ธันวาคมของปีนี้

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งสถาบันลำไย ภายใต้ศูนย์แห่งความเป็นเลิศผลไม้เมืองร้อนของศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) ภายในเดือนหน้า โดยจะทำหน้าที่ในการวิจัยพัฒนา ตั้งแต่การผลิต การแปรรูป การสร้างมูลค่าเพิ่ม และการตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจ ซึ่งในปี 2562 มีมูลค่าการส่งออกลำไยสด 583,297 ตัน คิดเป็น 20,812 ล้านบาท การส่งออกลำไยอบแห้ง 164,575 ตัน คิดเป็นมูลค่า 8,780 ล้านบาท ประเทศคู่ค้าสำคัญได้แก่ จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฯลฯ โดยมีเกษตรกร 2 แสนครัวเรือน พื้นที่การผลิตกว่า 1.4 ล้านไร่ ครอบคลุม 56 จังหวัด

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...