ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
โอ่คนตอบรับตลาดเกษตรดิจิทัลโชว์นวัตกรรมล้ำ
10 ก.ย. 2559

          พลเอกฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกระแสตอบรับการจัดงาน “ตลาดเกษตรดิจิทัล” ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวไกล การเกษตรไทยก้าวหน้า” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 25 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ที่บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล พบว่า ประชาชนตอบรับและให้ความสนใจเข้าร่วมชมงานเป็นอย่างมาก  โดยยอดผู้เข้าร่วมชมงานตั้งแต่วันที่ 5 – 8 กันยายน ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมชมงานแล้ว 28,118 คน ยอดจำหน่ายสินค้ารวม 6,042,211 บาท โดยสินค้าที่เป็นกลุ่มยอดนิยม ได้แก่ ผ้าและผลิตภัณฑ์ ผลไม้ อาหารปรุงสุก เป็นต้น ขณะเดียวกัน ประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการยังให้ความสนใจสั่งซื้อสินค้าผ่านกิจกรรมจำหน่ายสินค้าเกษตรผนวกเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีการเกษตร ทางออนไลน์หรือระบบอี-คอมเมิร์ช (e-Commerce) ที่ทำให้ขยายกลุ่มผู้ค้าและผู้บริโภคได้กว้างขึ้นด้วย

          “ การเปิดตลาดเกษตรดิจิทัลที่คลองผดุงกรุงเกษมครั้งนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โซนสาธิตและจำหน่ายสินค้าของ ICT และการจำหน่ายสินค้า Smart Technology นอกจากนั้น ยังมีโซนเกษตรดิจิทัล ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ สินค้าที่มีระบบตามสอบย้อนกลับแหล่งผลิตได้ อาหารปรุงสุกที่มีคุณภาพมีความแปลกใหม่หรือหารับประทานยาก และมีจุดให้คำปรึกษาแนะนำด้านบัญชีและส่งเสริมธุรกิจ SMEs และมีโซนจำหน่ายสินค้าของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งมีการจำหน่ายสินค้านวัตกรรมของ Smart farmer และ Young smart farmer สินค้าออร์แกนิก สินค้าเกษตรที่มีคุณภาพผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP และ Q ทั้งพืช ปศุสัตว์ และประมง สินค้า GI ผลผลิตจากแปลงเศรษฐกิจพอเพียง สินค้าเกษตรพื้นที่สูง และมีสินค้าแปรรูปที่เป็นอาหารและมิใช่อาหาร ผ้าและผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ของการจัดงาน โดยสัปดาห์ที่ 2 ในระหว่างวันที่ 12 – 18 กันยายน นี้ จะมีสินค้าและกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ เช่น สินค้าปูทะเลสดๆ จากฟาร์ม อาหารที่เด่นจากทุกภูมิภาค เช่น ไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่ หมูจินหัว เนื้อโคราชวากิว กิจกรรมการประกวดปลากัดหางสั้น ปลากัดครีบสั้น สอนทำผ้ามัดย้อม ผ้าบาติก เป็นต้น  ” พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

          ด้านนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า มกอช.ได้นำระบบตามสอบสินค้าเกษตรสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ได้พัฒนาขึ้นไปจัดแสดงในตลาดนัดเกษตรดิจิทัลด้วย ซึ่งได้รับความสนใจและสอบถามจากผู้เข้าร่วมชมงานค่อนข้างมาก  โดยระบบตามสอบฯดังกล่าวรองรับสินค้าสินค้าพืชผัก ผลไม้ และอาหารสำหรับผู้ประกอบการ 4 ประเภท ได้แก่ โรงคัดบรรจุ จุดกระจายสินค้า ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร โดยมีการนำคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาใช้เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมโยงข้อมูลตามสอบสู่ผู้บริโภค ซึ่งสามารถใช้สมาร์ทโฟนเรียกดูข้อมูลแหล่งผลิตสินค้าจาก QR Code บนบรรจุภัณฑ์ของสินค้าได้ทันที

          “ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าร่วมฝึกอบรมการใช้ระบบตามสอบฯกว่า 700 คน และมีผู้ลงทะเบียนใช้งานระบบตามสอบฯแล้ว 400 ราย กระจายในพื้นที่ 50 จังหวัดทั่วประเทศ สำหรับสินค้าที่นำระบบตามสอบฯไปใช้มีหลายชนิด อาทิ หอมแดง เห็ด กระเทียม ผักอินทรีย์ สับปะรด มะพร้าวน้ำหอม ทุเรียน เงาะ เมล่อน ส้มโอ กล้วย ฝรั่ง ลิ้นจี่ มะละกอ ลองกอง ลำไย มะม่วง มังคุด แตงโม ข้าวหอมมะลิ ข้าวสังข์หยด ข้าวกล้องงอก ข้าวอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น น้ำมังคุด มังคุดกวน น้ำเห็ดมาชิตาเกะ น้ำพริกแกง กุ้งแก้ว และปลาแห้ง เป็นต้น ” นางสาวดุจเดือน กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...