ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กยท.ยะลา ขอให้เกษตรกรชาวสวนยางเร่งตรวจสอบสิทธิ์ เพื่อรับประกันรายได้จากรัฐบาล
08 พ.ย. 2563

นายศานติ พันธุ์มณี ผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ภายหลังจากการที่ ครม. อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เพื่อเพิ่มรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ครอบคลุมเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศนั้น ขณะนี้ทาง กยท.ยะลา ได้เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางได้ตรวจสอบรายชื่อ หรือการเปลี่ยนแปลงเอกสารหลักฐานที่ดินให้เรียบร้อย เพื่อที่จะดำเนินการรับสิทธิ์ ทั้งนี้ โครงการ ระยะที่ 2 นี้ มีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว จำนวน 3 หมื่นกว่าราย พื้นที่กว่า 5 แสนไร่ และเกษตรกรที่มาแจ้งข้อมูล ที่ไม่มียางพารา มีทั้งหมดอยู่ 2 หมื่นกว่าราย กว่า 3 แสนไร่ รวมแล้วเกือบ 9 แสนไร่

สำหรับหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือนั้น ยังคงยึดหลักเกณฑ์เดิมตามโครงการ ระยะที่ 1 คือ ประกันรายได้ยาง 3 ชนิด ประกอบด้วย ยางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม น้ำยางสด (DRC 100%) ราคา 57 บาทต่อกิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 50%) ราคา 23 บาทต่อกิโลกรัม และต้องเป็นเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดยระยะเวลาประกันรายได้ แจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยางไม่เกิน 25 ไร่ ระยะเวลาการประกันรายได้ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563 ถึง 1 มีนาคม 2564 เจ้าของสวนได้ 60 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ คนกรีดยางได้ 40 เปอร์เซ็นต์ของรายได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...