ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
วิลาศแฉอีกกทม.ซื้อเรือส่อโกงจ่อยื่นปปช.ฟัน
12 ก.ย. 2559

          กรณีการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งสืบเนื่องจากสำนักเทศกิจ กทม. ได้ออก TOR ในการจัดซื้อเรือ 3 ลำ โดยลำแรกและลำที่สองเป็นเรือตรวจการไฟเบอร์กลาส ราคา 6.5 ล้านบาท และ 11 ล้านบาท ส่วนเรือลำที่ 3 เป็นเรือตรวจการอเนกประสงค์ ราคา 26.5 ล้านบาท โดยนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พบรายละเอียดใน TOR ของเรือ 2 ลำแรก ได้มีการระบุไว้ว่า บุคคลที่จะขายต้องมีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 20 ปี และผู้เสนอราคาต้องมีอาชีพต่อเรือ และหากเรือเกิดความเสียหายต้องซ่อมให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ซึ่งเรือลำที่ 3 ไม่ได้มีการกำหนดรายละเอียดไว้เช่นเดียวกับ 2 ลำแรก

          ทั้งนี้ ระหว่างการส่งมอบเรือตรวจการณ์อเนกประสงค์ ได้เกิดไฟไหม้และจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้มีการซ่อมแซมซึ่งใกล้หมดระยะเวลารับประกัน และยังพบว่าในเงื่อนไขการเสนอราคา ได้มีการระบุว่า เรือต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประกอบสำเร็จรูปในประเทศหรือต่างประเทศ แต่เรือลำดังกล่าว ได้เช่าอู่ต่อเรือของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ซึ่งผิดเงื่อนไขที่ระบุไว้

          นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมที่ส่อทุจริตในการประกวดราคา และบางบริษัทที่ยื่นเสนอราคากลาง มีความเชื่อมโยงกับบริษัทใหญ่ที่ผูกขาดการซื้อขายกับ กทม. ขณะเดียวกัน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เรือลำดังกล่าวมีลักษณะเป็นเรือนำเที่ยวมากกว่าเรือที่ใช้สำหรับตรวจการและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ อย่างไรก็ตามส่วนตัวจะยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในวันที่ 14 กันยายนนี้ เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...