ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
CAT โชว์สุดยอดนวัตกรรมและโซลูชั่นด้านการสื่อสารโทรคมนาคมยุคใหม่อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมนำประเทศไทยก้าวสู่ The Next Digital Infrastructure ในงาน CAT Network Showcase 2016
14 ก.ย. 2559

          บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ผู้นำการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย จัดงานแสดงศักยภาพการให้บริการโทรคมนาคมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี “CAT Network Showcase 2016” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด THE NEXT Digital Infrastructure เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาณ ศูนย์การค้าสยามพารากอนโดยการสนับสุนนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)

          ในการนี้ CAT ได้แสดงศักยภาพการให้บริการด้านโทรคมนาคมในทุกรูปแบบ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการนำพาประเทศไทย ให้ก้าวสู่กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคมอย่างยั่งยืน ตามโรดแมป (Road Map) ของรัฐบาล พร้อมรับนโยบายเพื่อดำเนินการเร่งด่วนในทุกโครงการ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเกิดประโยชน์ในภาพรวมของประเทศอย่างแท้จริง

CAT ขานรับนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ รุกการวางโครงข่ายสื่อสารแห่งโลกอนาคต

          พันเอก ผศ.ดร.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)ได้กล่าวถึงโครงการต่างๆ ที่ CATได้ดำเนินงานในปีนี้ ทั้งที่เป็นส่วนของการรับมอบนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์โดยตรงจากรัฐบาล และการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้ประเทศไทยมีระบบโครงสร้างพื้นฐานเป็นTHE NEXT Digital Infrastructure เพื่อการพัฒนาประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางอาเซียน

ก้าวสู่อาเซียนดิจิทัลฮับ

          CAT ได้ศึกษาแนวทางวางระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศเส้นทางใหม่ในภูมิภาคอาเซียนและการเชื่อมต่อเส้นทางเคเบิลภาคพื้นดินจากกลุ่มอินโดจีนเพื่อเชื่อมต่อสู่ทั่วโลกผ่านระบบต่างๆโดยได้มีการลงนาม MOU ร่วมกับผู้ให้บริการชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ บริษัท ทาทา คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด และ China Telecom Global Limitedซึ่งจะมีการพัฒนาร่วมกันในส่วนโครงข่ายพื้นฐานระหว่างประเทศ (Hard Infrastructure) เพื่อเป็นศูนย์กลางการให้บริการกลุ่มธุรกิจของไทยและประเทศต่างๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียนที่จะสามารถเชื่อมโยงใช้บริการด้านดิจิทัลผ่านประเทศไทยได้แบบครบวงจร

Smart City เมืองอัจฉริยะที่ตอบรับทุกดิจิไลฟ์

          CAT สนับสนุนโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับเมืองเพื่อให้เกิดความสะดวกสบาย การเข้าถึงบริการของเมืองได้รวดเร็ว และสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนมากขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน ศูนย์ข้อมูล และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IoTโดยมีจังหวัดภูเก็ตเป็นโครงการนำร่องซึ่งCATดูแลในส่วนของโครงสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Digital Infrastructure) และโครงสร้างระบบการเชื่อมต่อ (Connectivity)  พร้อมทั้งวางระบบ WiFiมากกว่า 1,000 จุด ทั่วเกาะภูเก็ต รองรับการเชื่อมต่อระบบ/อุปกรณ์ Smart Device ต่างๆ โดยระบบ Smart City Platform จะสามารถควบคุม บริหารจัดการและจัดเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งจะมีเก็บข้อมูล/ประมวลผลและวิเคราะห์ด้วยระบบ Big Data Analytics ซึ่งพัฒนาร่วมกับอุปกรณ์ iBEACONที่มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารประชาสัมพันธ์กับลูกค้า/ผู้ใช้งานได้แบบเรียลไทม์ ณ จุดเชื่อมต่อ

          ทั้งนี้ยังรองรับการรักษาความปลอดภัยให้กับตัวนักท่องเที่ยว โดยจะมีการวางระบบ Emergency Call ที่มีการเชื่อมต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยระบบการแจ้งเตือน ติดตาม นำทาง และการให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนอย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยวได้รับรู้ผ่านทางสื่อ Digital Signage ที่จะมีการ Feed ข่าวอัพเดตอย่างต่อเนื่อง

Digital Innovation Park” สนับสนุนสตาร์อัพไทย ก้าวไกลสู่สากล

          CAT ได้ศึกษาเพื่อพัฒนาโครงการเมืองนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล บนพื้นที่ขนาด 600 ไร่ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีความได้เปรียบในด้านทำเลที่ตั้งซึ่งเป็นพื้นที่ธุรกิจใกล้กับจุดเชื่อมต่อเครือข่ายทางทะเล และมีขนาดของพื้นที่กว้างใหญ่ สามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยเพื่อจัดตั้งศูนย์รวมเทคโนโลยีต่างๆ ที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย มีคุณภาพ สามารถตอบสนองผู้ใช้บริการได้ตรงความต้องการ อย่างครบวงจร เพื่อเป็น “Digital Innovation Park”ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ พร้อมมุ่งสนับสนุนโครงการจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะ Startupเพื่อต่อยอดไอซีทีในธุรกิจแขนงต่างๆ

ดิจิทัลชุมชน สร้างองค์ความรู้เพื่อความแข็งแกร่งให้ชุมชนด้วย dETV

          CAT ได้จัดวางระบบถ่ายทอดโทรทัศน์ช่อง dETVไปยังศูนย์ดิจิทัลชุมชนทั่วประเทศ พร้อมผลิตรายการเพื่อการพัฒนาทักษะบุคลากรในชุมชน อาทิ รายการ check in ICT วิถีไทย, รายการOnline ขายดีลั่นทุ่ง, รายการเป็นหนึ่ง, รายการ ICTลุยสวน ซึ่งเหล่านี้จะเป็นการส่งเสริมความรู้ด้านไอซีทีให้กับชุมชน เพื่อยกระดับการพัฒนาด้านไอซีทีให้กับประชาชนในทุกชนชั้นรวมไปถึงโครงการสนับสนุนให้สินค้าเกษตรใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับ หรือe-Smart Farmเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลกอีกด้วย

          การจัดงาน CAT Network Showcase ปีนี้  มีทั้งในส่วนของงานสัมมนาให้ความรู้ด้านการวางระบบเครือข่ายและการเปลี่ยนแปลงของระบบเครือข่ายในอนาคต โดยสุดยอดผู้เชี่ยวชาญจากวงการไอทีมากมายที่จะมาให้ความรู้ในงาน อาทิ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT,ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(สพธอ.),Mr.Benjamin King จาก Google Thailand นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้เรื่องของใช้เครือข่ายเพื่อธุรกิจ Startup ซึ่งเป็นธุรกิจที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ โดยจะมีการแชร์ประสบการณ์จากผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้ทั้งที่เป็นช่วงเริ่มต้นและผู้ที่ประสบความสำเร็จแล้วให้ได้ศึกษากันอย่างรอบด้าน โดยผู้บริหารจากกลุ่มStartups ไทยที่ประสบความสำเร็จ อย่าง eatigo, Techsauce, WashBox24 และดร.เจน  จูฑา จาก The VC Group ,ดร.พีรเดช ณ น่าน คอลัมนิสต์ชื่อดังรวมถึงกูรูจากวงการ e-Commerceอย่างคุณภาวุธพงษ์วิทยภานุจาก TARAD.COM เป็นต้น

          ในส่วนของการจัดแสดงศักยภาพนั้นCAT เน้นนำเสนอการประยุกต์ให้เกิดโซลูชั่นการใช้งานที่เหมาะกับกิจกรรมหรือการใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจอย่างแท้จริง บนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งCAT ได้เตรียมความทั้งด้าน Capacity และ Coverageพร้อมรองรับทุกกิจกรรม โดยได้รวมเอาโซลูชั่นด้านไอทีที่มีการพัฒนาบริการบน Infrastructure ประเภทต่างๆ จากหลากหลาย BUไม่ว่าจะเป็นเป็น การทำงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่าน CAT Managed VPN,การให้บริการ IRIS Cloud ที่ตอบสนองความต้องการในธุรกิจทั้งขนาดกลางและขนาดย่อมกับการทำงานบนระบบและซอฟท์แวร์ผ่านคลาวด์ได้อย่างปลอดภัยในราคาย่อมเยา ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานธุรกิจ SMB ไทย รวมไปถึงการใช้งานเครือข่ายระดับองค์กรพร้อมการสร้างความปลอดภัยของเครือข่าย นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่นสำหรับการใช้ชีวิตแบบดิจิไลฟ์ของคนรุ่นใหม่ อาทิ บริการความบันเทิงแบบออนไลน์ C nemaบนเครือข่าย C internet  ที่จะบันเทิงได้อย่างไม่สะดุด, ระบบ e-Learning ที่ประชาชนจะสามารถเข้าถึงความรู้ในทุกแขนงได้อีกมากมาย รวมไปถึงเทคโนโลยีการสื่อสารทางเสียงระหว่างประเทศอย่างประหยัด พร้อมโปรโมชั่นบัตรโทรศัพท์ระหว่างประเทศ และ 3G my by CAT ในราคาสุดพิเศษพร้อมกันนี้พันธมิตรในวงการไอทีชื่อดังทั้งในและต่างประเทศอย่าง PCCW Global, Cisco, Huawei,Oasis,Poise Technology และนิตยสาร Micro computer ก็ได้มาร่วมแสดงศักยภาพไอทีเพื่อธุรกิจยุคใหม่ กันอย่างคับคั่ง

          และภายในงาน รายการ The Modder จาก CAT Channel นำผลงานเคสคอมพิวเตอร์จาก Modder ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขัน Thermaltake 2016 MFC (Modding Fighting Championship) จัดโดย Thermaltake ประเทศไต้หวันมาจัดแสดงเป็นไฮไลท์พิเศษ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขัน CAT CYFENCE CYBERCOP CONTEST 2016 (C4:2016) การแข่งขันสืบสวนแกะรอย (Forensic) แห่งโลกไซเบอร์ โดยการค้นหาร่องรอยผู้กระทำผิด จากการจำลองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงผ่านศูนย์ปฏิบัติการ SOC (Security Operation Center)ของ CAT cyfenceอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...