ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ล่องเรือพลังงานแสงอาทิตย์ชมคลองมหาสวัสดิ์
06 พ.ย. 2558

          นางสาววรรณสิริ  โมรากุล รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า   ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ทุกหน่วยงานแสวงหาการใช้พลังงานทดแทน พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงฯ ทำการศึกษาการนำเรือขนาดเล็กมาใช้เพื่อการท่องเที่ยว  ซึ่งจะเป็นการช่วยประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม จนกระทั่งเกิดเป็นโครงการ "เรือพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว"

          โดยที่ผ่านมาได้ประสานงานกับนักวิชาการ และพัฒนาเรือพลังงานแสงอาทิตย์ให้มีคุณสมบัติของเครื่องยนต์ที่เงียบและปลอดภัย เหมาะสมที่จะให้บริการนำเที่ยวทางเรือ นอกจากนี้ยังพิจารณาหาเส้นทางการท่องเที่ยวทางเรือโดยได้ประชุมหารือกับองค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา ผู้นำชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ จนนำไปสู่ 'โครงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมทุ่งบัวแดง และสัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำ ด้วยเรือพลังงานแสงอาทิตย์' ที่กำลังจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้

          “การนำเรือพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในกิจกรรมท่องเที่ยวล่องคลองมหาสวัสดิ์จะเป็นการเพิ่มเสน่ห์และความน่าสนใจให้กับแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากเป็นโครงการที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมสอดคล้องกับเทรนด์การท่องเที่ยวในปัจจุบันที่ทั่วโลกต่างหันมาท่องเที่ยวแนวอีโคหรือท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติกันมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการประหยัดทรัพยากรและค่าใช้จ่ายอีกด้วย"

          สำหรับ พื้นที่ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์นับได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง เพราะตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพมหานครและมีหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ รวมทั้งมีผลิตผลจากสวนจากไร่มากมาย นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมธรรมชาติที่สวยงาม ได้รับความรู้จากการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ได้สัมผัสกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวบ้านริมคลองมหาสวัสดิ์

          นอกจากนี้ ชุมชนยังสามารถจัดเตรียมกิจกรรมเพิ่มเติมบนเส้นทางท่องเที่ยว และสามารถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในจังหวัดใกล้เคียง เช่น ราชบุรีและเพชรบุรีอีกด้วย ที่สำคัญชุมชนคลองมหาสวัสดิ์เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง สามารถบริหารจัดการการท่องเที่ยวในชุมชนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยว และรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย มาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2550

          สำหรับกิจกรรมการล่องเรือชมคลองมหาสวัสดิ์ ประกอบด้วยกิจกรรมชมสวน 4 จุดด้วยกัน ได้แก่    

          นาบัว บึงบัวขนาดใหญ่ไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นนาบัวที่ชาวบ้าน จำนวน 9 ครอบครัว ปลูกไว้ขาย โดยบัวส่วนใหญ่จะเป็น "บัวปทุมมา" ซึ่งมีสีชมพูสวยงามแต่ไม่มีฝักบัวให้รับประทานเหมือนบัวหลวง

          สวนกล้วยไม้ ซึ่งมีกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะพันธุ์พิเศษที่ชื่อว่า "กล้วยไม้ทัศนีย์" เป็นกล้วยไม้สกุลหวายสีม่วง สีสด ดอกใหญ่ มีช่อยาว กลีบจะอวบและกลมกว่ากล้วยไม้พันธุ์อื่นๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...