ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
เต้าหู้ เส่งเฮง สานตำนานสูตรจีนโบราณ ยืนหนึ่งครองใจสายเฮลท์ตี้
04 ธ.ค. 2563

ในยุทธจักรผู้ผลิต “เต้าหู้” ในเมืองไทย แบรนด์ “เส่งเฮง” ยืนหนึ่งครองใจผู้บริโภคมายาวนานกว่า 60 ปี จากจุดเด่นพัฒนาธุรกิจต่อเนื่อง ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ยึดมั่นความอร่อยจากสูตรต้นตำรับจีนโบราณ เสริมศักยภาพผลิตภายใต้มาตรฐานสะอาดปลอดภัย และต่อยอดแปรรูปสินค้าให้มีความหลากหลาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย รวมถึงตอบเทรนด์ยุคปัจจุบันที่ต้องการความง่าย สะดวก และใส่ใจในสุขภาพ 

            นายพัชรธนสิต เมธีวัชรสิริชาติ ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจ ทายาทธุรกิจรุ่น 3 ของ บริษัท อินทัชนากร จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่าย “เต้าหู้” แบรนด์ “เส่งเฮง”  ที่มีเรื่องราวไม่ธรรมดา สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 66 ปี โดยชื่อ “เส่งเฮง” เป็นภาษาจีน มีความหมายว่า ความเจริญรุ่งเรืองและความโชคดี โดยการเลือกใช้ชื่อนี้ เพื่อจะเป็นการอวยพรให้แก่ลูกค้าที่รับประทานสินค้าของ “เส่งเฮง” ให้ประสบแต่ความสุขความเจริญ

สำหรับจุดเริ่มต้นของตำนานธุรกิจเต้าหู้เส่งเฮง พัชรธนสิต เล่าว่า ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่รุ่นอากง หอบหิ้วเสื่อผืนหมอนใบมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่มาอยู่เมืองไทย โดยพกพาฝีมือการทำเต้าหู้ติดตัวมาด้วย  ซึ่งในเวลานั้น อาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อ หมู ไก่ ค่อนข้างหายากและราคาสูง อากงจึงนึกถึงเต้าหู้ ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโปรตีน จึงทำเต้าหู้ให้ลูกหลานได้รับประทาน   และต่อยอดยึดเป็นอาชีพทำขายย่านตลาดพลู กรุงธนบุรี ลูกค้าส่วนใหญ่ มักเรียกกันติดปากว่า “เต้าหู้ตลาดพลู”

เต้าหู้สูตรจีนโบราณเนื้อนุ่นเนียน ใครลองรับประทานก็ติดใจความอร่อย สินค้าขายดิบขายดีมากขึ้นเรื่อยๆ  จากขายในตลาดพลู ขยายสู่การขายส่งไปยังตัวแทนตลาดค้าส่งต่างๆ และเมื่อเข้าสู่ยุค 2 ธุรกิจก้าวกระโดด พัฒนาผลิตระบบอุตสาหกรรมใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยี ผลิตในโรงงานที่มีมาตรฐาน สามารถยืดอายุเต้าหู้ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ส่งไปขายทั่วประเทศ และเมื่อมาถึงยุค 3 พัฒนาแปรรูปเต้าหู้ให้มีความหลากหลาย จนกล่าวได้ว่า ณ วันนี้ เส่งเฮง คือ ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ที่มีความหลากหลายที่สุดในประเทศไทย ทั้งนำไปประกอบการกึ่งสำเร็จรูปและรับประทานได้ทันที เช่น  ตั้งแต่เต้าหู้ขาว เต้าหู้เหลือง ฟองเต้าหู้ น้ำเต้าหู้บรรจุขวด เต้าฮวยน้ำขิง เต้าหู้ซีอิ๊วดำผัดกระเพรา และเต้าหู้คู่หู่รวนแซ่บ เป็นต้น

แม้จะมีสินค้าหลากหลาย แต่จุดเด่นสำคัญที่ยึดถือมาตลอดตั้งแต่บรรพบุรุษ คือสูตรดั้งเดิมตั้งแต่ยุคอากง ควบคู่กับเรื่องคุณภาพ นึกเสมอว่า กำลังทำเต้าหู้ให้สมาชิกครอบครัว ดังนั้น จึงไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่ใส่สารปรุงแต่ง    วัตถุดิบถั่วเหลืองส่งตรงจากไร่ของเกษตรกร จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งปลูกโดยธรรมชาติ ไม่ใช้สารพิษในการกำจัดวัชพืชและแมลง ปลอดจากการตัดแต่งทางพันธุกรรม (GMOs)  อีกทั้ง โรงงานผลิตได้รับมาตรฐาน Good Manufacturing  Practice  (GMP)    

ในฐานะทายาทธุรกิจที่เขามารับช่วงธุรกิจ นายพัชรธนสิต ระบุว่า จะมุ่งรักษาคุณภาพเต้าหู้ที่ดีเยี่ยมตั้งแต่บรรพบุรุษสู่ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ควบคู่กับพัฒนานวัตกรรมเต้าหู้ใหม่ๆ ตอบเทรนด์สมัยใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มรักสุขภา ซึ่งการต่อยอดธุรกิจ ทางธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  เข้ามาสนับสนุนเงินทุนในโครงการสินเชื่อพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐของกระทรวงอุตสาหกรรม  ทำให้มีโอกาสพัฒนาธุรกิจในหลานด้าน ทั้งเสริมสภาพคล่อง และเป็นทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เต้าฮวยน้ำขิงพร้อมรับประทาน เต้าหู้ซีอิ๊วดำผัดกระเพรา และเต้าหู้ผัดเสฉวน เป็นต้น

สำหรับด้านช่องทางตลาด เน้นผ่านโมเดิร์นเทรดและห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมถึง ส่งตามร้านอาหารต่างๆ  ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจค่อนข้างมาก เนื่องจากร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมต่างปิดให้บริการ ต้องปรับตัว หันมาทำตลาดด้านออนไลน์มากขึ้น รวมถึง จัดโปรโมชั่นต่างๆ เอาใจสายสุขภาพที่อยู่ที่บ้าน

“ตอนนี้บริษัทมองการเติบโตคือ ผลักดันเต้าหู้ขาวออร์แกนิคไปสู่การเป็นสินค้าส่งออกในกลุ่มประเทศในเอเชีย  ไม่ว่าจะเป็นจีน ไต้หวัน รวมถึงขยายต่อไปยังกลุ่มยุโรป นอกจากนั้น พัฒนาเต้าหู้เป็นอาหารสไตล์แพลนต์เบสต์โปรตีส  เพื่อเป็นเลือกเพื่อคนรักสุขภาพ” ทายาทธุรกิจ รุ่น 3 ทิ้งท้ายถึงเป้าหมายในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...