ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถ.หนุน อปท.ใช้ระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ
08 ธ.ค. 2563

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หนุน อปท.ใช้ระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Government Data)

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  (สถ.) พร้อมด้วยนายธวัชชัย เลี้ยงประเสริฐ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม นางสาววรรณภา ขันติสมบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศท้องถิ่น นางสาวกวิตา วาจากิจ ผู้อำนวยกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร จัดประชุมหารือร่วมกับคณะผู้แทนจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ประกอบด้วย นายณัฐวัชร์ วรนพกุล รองผู้อำนวยการ สพร. นายพิสิษฐ์ ปิยพสุนทร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลภาครัฐ นายชัชวาล ชิดชัยมงคล ที่ปรึกษาศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลภาครัฐ และนายสุดเขต เชยกลิ่นเทศ ผู้เชี่ยวชาญศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลภาครัฐ โดยเป็นการหารือเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่สามารถยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศ

จากการหารือเบื้องต้น ที่ประชุมเห็นควรให้ขอการสนับสนุนนำแผนงานขยายการให้บริการรัฐบาลดิจิทัลภาครัฐในระดับท้องถิ่น โดยมีเทศบาลเมืองแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้นแบบ ในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ โดยมีโครงการนำร่อง อาทิ โครงการ One Stop Service ในการช่วยพิจารณาอนุมัติเกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างที่มีเนื้อที่น้อยกว่า 150 ตารางเมตร ซึ่งโดยกระบวนการปกติแล้วต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการอย่างน้อย 12 - 15 วัน ลดลงเหลือเพียง 15 นาที เพียงทำการแจ้งคำร้องผ่านเว็บไซต์ เพื่อลงตารางนัดออนไลน์ แล้วสามารถตรวจสอบสถานะได้ตลอด 24 ชั่วโมง และโครงการ MAEHIA SMART CITY ซึ่งเป็นช่องทางในการแจ้งเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะเหตุไฟฟ้าขัดข้อง ตอม่อแต่ละตัวจะได้รับการลงทะเบียนไว้อย่างครบถ้วน เมื่อได้รับการแจ้งเหตุฉุกเฉินจึงทำให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับแนวทางการปฏิบัติงานที่หัวหน้ากองช่างและเจ้าหน้าที่ทุกคนจะมี KPI ในทุกขั้นตอนที่กำหนดไว้ตามมาตรฐาน ทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ประชุมยังได้มีข้อสังเกต และคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดทำฐานข้อมูล ตามแบบประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการบริหารจัดการ เรื่องการจัดทำฐานข้อมูล โดยสามารถนำมาเปิดเผยบนระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Government Data) ภายใต้ชื่อ “data.go.th” ที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดการเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลเปิดภาครัฐของประเทศที่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลภาครัฐได้สะดวก รวดเร็ว ตลอดเวลา โดยข้อมูลที่เผยแพร่อยู่ในรูปแบบไฟล์ที่สามารถแสดงตัวอย่างข้อมูล (Preview) การแสดงข้อมูลด้วยภาพ (Visualization) และเอพีไอ (API) แบบอัตโนมัติให้กับชุดข้อมูลที่เผยแพร่ได้ รวมทั้งยังสามารถจัดการชุดข้อมูลและเมทาดาตาของข้อมูลได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อฐานข้อมูลทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น เพื่อลดขั้นตอน ปรับกระบวนการทำงาน พร้อมให้บริการประชาชน โดยมีเป้าหมายในสิ้นปีงบประมาณ 2564 จะต้องมี 20 จังหวัดที่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบในการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ ในหัวข้อต่างๆ  อาทิ ข้อมูลพื้นฐานของประชาชน สิทธิการศึกษา สวัสดิการ ผู้ประกอบการรายย่อย ส่วนเป้าหมายในปีงบประมาณ 2565 - 2567 คือการจัดทำการสำรวจที่ดินและจัดทำฐานข้อมูลเพื่อจัดเก็บภาษีให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 14 ล้านคน แล้วพัฒนาไปสู่ระบบฐานทะเบียนทรัพย์สินต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...