ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถ.ร่วมภาคีเครือข่ายหนุน อปท.ปลอดบุหรี่
10 ธ.ค. 2563

สถ.ลงนามบันทึกขอตกลงร่วมกับ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และภาคีเครือข่าย หนุนขับเคลื่อน “อปท. ปลอดบุหรี่” ทั่วประเทศ

นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้จะช่วยส่งเสริมให้ อปท. ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายพื้นที่สาธารณะปลอดบุหรี่ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ อาทิ การส่งเสริมให้ อปท. ดำเนินการขับเคลื่อนการควบคุมการบริโภคยาสูบในสถานศึกษาให้เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่หรือเขตปลอดบุหรี่ การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่น พนักงานส่วนท้องถิ่น พนักงานจ้าง  ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ประกอบการ ประชาชน นักเรียนและนักศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด ถือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และกำหนดให้สถานที่ทำงาน สถานที่สาธารณะ สถานศึกษาในสังกัด สวนสาธารณะและสถานที่ออกกำลังกาย เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่หรือเขตปลอดบุหรี่ อีกด้วย

“กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมีความยินดีที่จะส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายในพื้นที่สาธารณะปลอดบุหรี่ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA) ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต หมวดงานด้านสาธารณสุข พร้อมทั้งสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อสร้างสุขภาวะในท้องถิ่นต่อไป” รองอธิบดี สถ. กล่าว

สำหรับ MOU ดังกล่าว ตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง อปท. ปลอดบุหรี่ต้นแบบในพื้นที่ต่างๆ โดยมีแนวทางควบคุมการบริโภคยาสูบใน 5 ด้าน ได้แก่ สร้างนโยบาย ตั้งแต่ระดับเทศบัญญัติไปจนถึงธรรมนูญสุขภาพตำบล, สร้างสิ่งแวดล้อม ติดสัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมไม่ให้เอื้อต่อการสูบบุหรี่ และเฝ้าระวังไม่ให้มีการทำผิดกฎหมาย, สร้างความเข้มแข็งในชุมชน แต่งตั้งคณะผู้รับผิดชอบงานเรื่องยาสูบในพื้นที่ มีแผนกิจกรรมของชุมชนเพื่อทำกิจกรรมควบคุมยาสูบอย่างต่อเนื่อง, สร้างทักษะส่วนบุคคล เพื่อให้มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ เช่น การสื่อสารพิษภัยยาสูบ การช่วยเลิกบุหรี่ ไปจนถึงการสร้างระบบบริการสุขภาพ ปรับปรุงระบบบริการช่วยเลิกบุหรี่ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...