ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.พบ41พื้นที่ฝุ่นpm2.5สูงเกินมาตรฐาน
12 ธ.ค. 2563

เช้านี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM 2.5 พบเกินค่ามาตรฐาน 41 พื้นที่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความว่า ผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่าเกินค่ามาตรฐานจำนวน 41 พื้นที่ คือ เขตบางพลัด, เขตหนองแขม, เขตทวีวัฒนา, เขตคลองสาน, เขตบางเขน, เขตบางขุนเทียน, เขตบางกอกใหญ่, เขตปทุมวัน, เขตบางกอกน้อย, เขตภาษีเจริญ, เขตตลิ่งชัน, เขตพระนคร, เขตสายไหม, เขตดอนเมือง, เขตประเวศ, เขตสัมพันธวงศ์, เขตหลักสี่, เขตบึงกุ่ม, เขตสาทร, เขตบางแค, เขตบางบอน, เขตมีนบุรี, เขตวังทองหลาง, เขตยานนาวา, เขตธนบุรี, เขตบางซื่อ, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, เขตจอมทอง, เขตพญาไท, เขตลาดกระบัง, เขตคลองสามวา, เขตบางนา, เขตคลองเตย, เขตดินแดง, เขตพระโขนง, เขตดุสิต, เขตทุ่งครุ, เขตมีนบุรี, เขตจตุจักร, สวนทวีวนารมย์ (เขตทวีวัฒนา) สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน (เขตดอนเมือง) สวนธนบุรีรมย์ (เขตทุ่งครุ) และสวนบางแคภิรมย์ (เขตบางแค)

ทั้งนี้ โดยตรวจวัดได้ในช่วง 28-54 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คิดเป็นร้อยละ 60 จากจำนวนเขตที่มีสถานีตรวจวัดทั้งหมด

สำหรับ คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คำแนะนำในการปฏิบัติตน ให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ-มีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น.


 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...