ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุกยึดโรงโม่หิน หลังพบบุกรุกใช้พื้นที่ป่าเป็นที่ผลิตส่งจำหน่ายหิน-ทรายจากพื้นที่สัมปทานโดยไม่ได้รับอนุญาตกว่า 40 ไร่
19 ก.ย. 2559

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หจก.โารงโม่หินศรีวิเศษ 99 ม.8 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้มีการผสานกำลังของหน่วยงานส่วนต่างๆ ทั้งในส่วนของ ทสจ., ส.ป.ก., ตำรวจ สภ.แม่ทะ, อุตสาหกรรม จ.ลำปาง, ทหารจาก มทบ.32 เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ปทส. นำโดย พ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่และทำการตรวจยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่จาง ที่ตั้งของโรงโม่หินของ หจก.ศรีวิเศษ 99 รวมประมาณ 44 ไร่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.23 ไร่ และป่าสงวนแห่งชาติแม่จาง 21 ไร่

            เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายวรเศรษฐ์ จิระเอกวัฒน์ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 224/4 ม.10 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ผู้จัดการประจำโรงโม่ฯ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ประกอบ 72 ตรีฐานร่วมกันก่อสร้างหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และตามประมวลที่ดิน มาตรา 9 มาตรา 108 ทวิ, ฐานร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน พร้อมเรียกค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 2 ล้านบาท

            สำหรับโรงโม่หินศรีวิเศษ 99 เดิมได้ขอสัมปทานเพื่อทำการระเบิดหินในพื้นที่ใกล้กับจุดที่ตั้งประมาณ 2 กิโลเมตร แต่กลับพบว่าทางโรงโม่หินได้ขยายพื้นที่ออกมายังพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต มาทำการก่อสร้างอาคาร ที่เก็บวัสดุหินทราย ตั้งเครื่องจักรโม่หิน และเก็บวัตถุระเบิด

            โดยทาง หจก.ศรีวิเศษ 99 ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวกับกรมป่าไม้เมื่อปี 2553 แต่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากมีพื้นที่ทับซ้อนกับ ส.ป.ก.ที่ต้องจัดสรรพื้นที่ให้กับเกษตรกรในการทำประโยชน์ แต่ทาง หจก.ศรีวิเศษ 99 ได้ขออนุญาตอีกครั้งในปี 2555 แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต แต่ก็ยังเข้ามาทำประโยชน์มาจนถึงปัจจุบัน และมีการเข้าตรวจสอบพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...