ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กพร.ส่ง34 เยาวชนไทย แข่งฝีมือช่างอาเซียน
22 ก.ย. 2559

          นายกรีฑา  สพโชค อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ได้ส่งเยาวชนไทยจำนวน 34 คน เข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนวันที่24-29 กันยายน 2559 หลังจากที่เก็บตัวกันมายาวนานกว่า 6 เดือน โดยมาเลเซียในฐานะประเทศเจ้าภาพ ได้จัดแข่งขันรวม 25 สาขาอาชีพ มีเยาวชน 276 คน ร่วมแข่งขัน สำหรับประเทศไทยเข้าร่วม    การแข่งขันสาขาละ 2 คน  สำหรับปีนี้เราคาดหวังว่าเยาวชนไทยจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลกลับบ้านได้ไม่น้อยกว่า 7 เหรียญทอง ในสาขาที่เรามีความชำนาญค่อนข้างสูง เช่น สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม สาขาประกอบอาหาร สาขาแต่งผม สาขาการบำรุงเครื่องจักรกล CNC (ทีม) สาขาระบบอัตโนมัติอุตสาหกรรม (ทีม) สาขาเมคคาทรอนิกส์ (ทีม) สาขากราฟิกดีไซน์ สาขาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ชนิดเคลื่อนที่ (ทีม) สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น และสาขาออกแบบและเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์

          สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนเป็นกิจกรรมหนึ่งของประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนเพื่อร่วมมือกันพัฒนาฝีมือแรงงานในระดับภูมิภาคให้ทัดเทียมกับระดับนานาชาติโดยประเทศสมาชิกได้กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นของการแข่งขัน ไว้ว่า
       
       1. จัดแข่งขันทุก 2 ปี โดยประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพผู้จัดการแข่งขัน โดยการลงมติเลือกประเทศที่จะรับเป็นเจ้าภาพ
       2. แบบแข่งขัน (Test Projects) ที่ใช้ในการแข่งขัน ประเทศสมาชิกอาเซียนตกลงร่วมกันใช้
          แบบแข่งขันครั้งล่าสุดขององค์การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ หรือ WorldSkills (ซึ่งมีสมาชิก ทั่วโลกประมาณ 72 ประเทศและจัดการแข่งขันทุก 2 ปี) แบบทดสอบ WorldSkills ทุกสาขา จัดทำขึ้นโดย ผู้เชี่ยวชาญซึ่งส่วนใหญ่มาจากภาคอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศสมาชิก โดยเนื้อหาของแบบทดสอบจะสะท้อนถึงเทคโนโลยีล่าสุด และความต้องการทักษะแรงงานของตลาดโลก โดยมีความเชื่อว่าผู้ที่สามารถทำแบบทดสอบในสนามแข่งขันได้ ก็ย่อมจะสามารถทำงานในสถานประกอบการได้เช่นกัน เนื่องจากแบบทดสอบของ WorldSkills มีการปรับปรุงแก้ไขทุกครั้งที่มีการแข่งขันครั้งใหม่ การจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ซึ่งยึดแบบทดสอบของ WorldSkills ครั้งล่าสุด จึงเป็นวิธีการที่ดีอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เยาวชนในกลุ่มประเทศอาเซียนได้ฝึกฝนฝีมือให้ก้าวทันกระแสโลกอยู่เสมอ
       3. ผู้แข่งขันต้องมีอายุไม่เกิน 22 ปี แต่ละประเทศส่งเข้าแข่งขันไม่เกินสาขาละ 2 คน หรือ 2 ทีม โดยกำหนดระยะเวลาแข่งขัน 3 วัน (ภายในระยะเวลา 15 - 18 ชั่วโมง) 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...