ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
บชน.ตั้ง5ด่านรอบกรุงสกัดโควิด-19
30 ธ.ค. 2563

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ฐานะโฆษก บช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ฐานะรองโฆษก บช.น. แถลงข่าวการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความ สะดวกด้านการจราจรช่วงเทศกาลปีใหม่

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า ประเมินการเดินทางของประชาชนผ่านระบบขนส่งสาธารณะ คาดว่าภาพรวมจะลดลงประมาณ 20% สังเกตจากจำนวนการจองตั๋วเดินทางกลับบ้านที่ลดน้อยลงจากปีที่แล้ว ส่วนประชาชนที่จะขับรถเดินทางไปต่างจังหวัด ตำรวจนครบาลได้จัดทำแผนประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงต่างๆ ลงในเว็บไซต์ของกองบังคับการตำรวจจราจร, แอปพลิเคชัน M-Help me หรือสามารถโทรสอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 1197 ส่วนการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ปีนี้ ย้ำว่าไม่มีการตั้งด่านเดี่ยว แต่จะตั้งร่วมกันด่านคัดกรองโควิด-19 ซึ่งมีทั้งหมด 5 จุด รอบกรุงเทพฯ พร้อมกันนี้ยังได้ฝากเตือนเรื่องอุบัติเหตุการเดินทางใน 3 สาเหตุหลัก คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย, ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และเมาสุราขณะขับรถ ส่วนผู้ที่จะขับรถไปต่างจังหวัด ก็แนะนำให้เตรียมตัว 3 เรื่อง คือ ตรวจสอบสภาพรถให้ดี, ตรวจสอบความพร้อมของคนขับ และศึกษาสภาพเส้นทางหรือสภาพอากาศที่จะเป็นเส้นทางสัญจร ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตำรวจนครบาลได้เตรียมพร้อมการสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการช่วยเหลือ พร้อมจัดชุดตำรวจโครงการพระราชดำริ และตำรวจช่าง เป็นชุดเคลื่อนที่เร็วออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุทันที

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า ปีนี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)ได้สั่งการให้ทั้ง 88 สน. ระดมกวาดล้างและป้องกันเหตุอาชญากรรมตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส ในวันที่ 25 ธ.ค. ถึง 3 ม.ค.ปีหน้า โดยจะเน้นเหตุอาชญากรรมที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน ตั้งแต่เหตุประทุษร้ายในเคหสถาน, การป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทหรือเหตุทำร้ายร่างกาย, ติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า, ปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวกับหนี้นอกระบบ, ตรวจค้นยานพาหนะที่อาศัยช่วงเทศกาลปีใหม่ลักลอบลำเลียงยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย, ป้องกันไม่ให้มีการจุดดอกไม้เพลิงและปล่อยโคมลอยในคือส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมถึง ป้องกันเรื่องการแข่งรถในทางที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยอีกว่า ส่วนการตั้งด่านตรวจค้นร่วมกับกรุงเทพมหานครทั้ง 5 จุด จะเน้นย้ำเรื่องการป้องกันการลักลอบขนคนไปในพื้นที่ต่างๆ โดยทั้ง 5 ด่านจะอยู่ตามรอยต่อในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น ถนนพุทธมณฑลสาย 3, หน้ามหาวิทยาลัยเอเชีย ถนนเพชรเกษม, ปั๊มปตท. ขาเข้าถนนพระราม 2 รวมถึงจะจัดชุดเคลื่อนที่เร็วออกตรวจตามสถานที่ ที่กรุงเทพมหานครประกาศปิดให้บริการ เช่น สนามม้า, สนามชนไก่, สนามปลากัด ส่วนโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ปีนี้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้งาน เป็นโครงการฝากบ้านออนไลน์ ผ่านทางแอปพลิเคชันฝากบ้าน 4.0 ซึ่งประชาชนที่ร่วมโครงการสามารถตรวจดูความเรียบร้อยของบ้านผ่านทางแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ ทั้งนี้ยังได้แสดงความเป็นห่วงถึงการเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดของประชาชน หากเป็นไปได้ก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดหนัก และการไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ ก็ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...