ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
หญิงหน่อย จ่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ “ไทยสร้างไทย” ยื่นขอจดแจ้งตั้งพรรคกับ กกต.แล้ว รออนุมัติ
31 ธ.ค. 2563

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2563 ผ่านมา มีรายงานความเคลื่อนไหวของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ขณะนี้มีการตั้งพรรคการเมืองขึ้น โดยเป็นการจดแจ้งตั้งพรรคขึ้นใหม่ เบื้องต้นใช้ชื่อ “พรรคไทยสร้างไทย” มีว่าที่ ร.ต.สอิสร์ โบราณ เป็นหัวหน้าพรรค โดยนายวัลลภ ไชยไธสง เป็นผู้ยื่นคำขอจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 25 พ.ย.63 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อสมาชิกตั้งต้น 500 คน

ทั้งนี้ ว่าที่ ร.ต.สอิสร์ และนายวัลลภ เป็นคนใกล้ชิดของนายพงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่นหลายสมัย ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมกับคุณหญิงสุดารัตน์

สำหรับชื่อพรรคไทยสร้างไทยนั้น อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมอีกครั้ง เนื่องจากชื่อพ้องกับสถาบันสร้างไทย ที่อยู่ภายใต้มูลนิธิไทยพึ่งไทย ที่คุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธาน และจดทะเบียนจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งอาจกระทบกับการดำเนินการของมูลนิธิฯ ได้ ดังนั้น หลังจากได้รับการรับรองจาก กกต. และประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการแล้ว จะมีการจัดประชุมใหญ่สามัญของพรรคเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

ขณะนี้มีบุคคลหลากหลายกลุ่มในแวดวงการเมือง พยายามติดต่อทาบทามให้คุณหญิงสุดารัตน์มาร่วมงานด้วย แต่คุณหญิงสุดารัตน์ยังไม่ได้ตอบรับกลุ่มใด เพราะตั้งใจที่จะทำพรรคการเมืองเอง  สำหรับแนวนโยบายของพรรคไทยสร้างไทยจะยังคงยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ต่อต้านเผด็จการและการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลทหาร  รวมถึงมุ่งเน้นการนำเสนอนโยบายการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และปัญหาปากท้องประชาชนเป็นหลัก

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ในส่วนของผู้ที่จะมาร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทยนั้น จะไม่มีการดึงคนจากพรรคเพื่อไทยมา แต่เปิดกว้างสำหรับคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ทั้งนี้ ยังมีนักการเมืองในพรรคเพื่อไทยหลายคนที่ทยอยลาออกจากพรรค โดยแสดงความตั้งใจที่จะมาร่วมงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ ทั้งในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ อาทิ นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีต รมช.สาธารณสุข, นายวิจักร อากัปกริยา อดีตอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย รวมไปถึงกลุ่มสาขาพรรคภาคใต้ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...