ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ผุด97โครงการรับการเปลี่ยนแปลงสานเครือข่ายร็อคกี้ฯ
23 ก.ย. 2559

          นายศุภชัย ตันติคมน์ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้านสิ่งแวดล้อม ประชุมคณะกรรมการกำกับและประสานความร่วมมือโครงการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งกทม.ได้รับคัดเลือกจากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ และโครงการ 100 Resilient Cities (100RC) ให้เป็นสมาชิกเครือข่ายโครงการเตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานคร โดยกทม.ตั้งคณะกรรมการกำกับและประสานความร่วมมือโครงการฯต่อมาได้ตั้งคณะทำงานจัดทำแผนกลยุทธ์เตรียมความพร้อมฯ 5 ด้านได้แก่ การป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร การพัฒนาระบบการจราจรและขนส่ง การพัฒนาเศรษฐกิจและความเท่าเทียม ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ และด้านการลดผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤติและการฟื้นฟู 

          โดยคณะทำงานฯแต่ละด้านได้วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาหลัก พร้อมระบุแนวทางการแก้ไขการจัดการกับปัญหาที่พบในรูปของโครงการต่างๆ นอกจากนี้ คณะทำงานฯยังได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก บ.เออีคอม จำกัด และโครงการ 100RC พิจารณาหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการ พร้อมเสนอวิสัยทัศน์การเตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานคร “Safe, Liveable & Sustainable City for All” โดยมีแกนหลัก (Pillar) 3 แกน คือ ลดความเสี่ยงและเน้นการปรับตัว เพิ่มคุณภาพชีวิต และขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนกำหนดเป้าหมาย (Goal) ของแกนหลักต่างๆ

          อย่างไรก็ตามคณะทำงานฯได้เสนอโครงการทั้งหมด (Long list)  97 โครงการ เพื่อแก้ไขและจัดการปัญหาหลักที่ได้จากการวิเคราะห์ของแต่ละด้าน แบ่งออกเป็นการป้องกันน้ำท่วม 14 โครงการ การพัฒนาระบบการจราจรและขนส่ง 26 โครงการ การพัฒนาเศรษฐกิจและความเท่าเทียม 21 โครงการ ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ 19 โครงการ และการลดผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤติและการฟื้นฟู 17 โครงการ ซึ่งต่อไปกทม.จะคัดเลือกโครงการทั้งหมด ให้เหลือ Short list เพื่อนำไปจัดทำแผนกลยุทธ์ฯเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติและประกาศแผนกลยุทธ์การเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานครต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2559

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...