ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เจรจา3ชุมชนรุกคลองเป้งลุยขอคืนพื้นที่
24 ก.ย. 2559

          นายพิชญา นาควัชระ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยในที่ประชุมหัวหน้าหน่วยงานกรุงเทพมหานครว่า เพื่อป้องกันปัญหาลักลอบถมคูน้ำสาธารณะ กทม. ได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่บริเวณคลองเป้ง เขตวัฒนา ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างซอยทองหล่อ 10 ถึงคลองแสนแสบ ความยาวประมาณ 1,390 เมตร ระบายน้ำไหลสู่คลองแสนแสบ ข้าง รร.วัดภาษี ซึ่งมีด้วยกัน 3 ชุมชน ประกอบด้วย 1. ชุมชนคลองเป้งพัฒนา มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น ประมาณ 70 หลัง 2. ชุมชนลีลานุช มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้นประมาณ 50 หลัง 3. ชุมชนหลัง สน.ทองหล่อ มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้นประมาณ 44 หลัง เนื่องจากมีการลุกล้ำสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยในพื้นที่คลอง และใช้คานปูนซึ่งเป็นโครงสร้างของคลองในการสร้างบ้านที่อยู่อาศัย โดยกทม. ได้เข้าสำรวจและลงตรวจพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 59 ยังพบปัญหาเพิ่มเติมภายในชุมชนว่ามีการทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูลลงในคูคลองเป็นจำนวนมาก อีกทั้งปัญหายาเสพติดและสังคมภายในชุมชน จึงได้เจรจากับทั้ง 3 ชุมชนดังกล่าวด้วยความประนีประนอม ทำให้ได้รับการร่วมมือในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยสำรวจแล้วส่วนใหญ่เป็นบ้านร้าง บ้านเช่า และบ้านเพื่ออยู่อาศัย

          สำหรับที่ผ่านมาเมื่อประมาณเดือน มี.ค. – เม.ย. 59 สำนักงานเขตวัฒนาได้ดำเนินการรื้อถอน ฝั่งชุมชนลีลานุชที่อยู่บนคลองเป้ง จำนวน 16 หลัง และดำเนินการรื้อถอนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 5-16 ก.ย. 59 อีก 14 จุด ได้แก่ สิ่งปลูกสร้างที่รกร้าง เสื่อมโทรม ทรุดโทรม ไม่มีเจ้าของครอบครอง จำนวน 8 จุด สิ่งปลูกสร้างที่เป็นบ้านปล่อยให้เช่า จำนวน 4 จุด และสิ่งปลูกสร้างคร่อมคลองเป้งให้รื้อย้ายไปอยู่ริมสันเขื่อน จำนวน 2 จุด ซึ่งในแผนต่อไปกทม. โดยสำนักงานเขตวัฒนาจะหารือร่วมกับประชาชนบริเวณคลองเป้งเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...