ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์แม่ฮ่องสอน คุมเข้มราคาหน้ากากอนามัยใน อ.แม่สะเรียง ย้ำร้านค้าห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา
09 ม.ค. 2564

พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอแม่สะเรียง ดังนี้ 1.ร้านพรพิรุณเภสัช ตั้งอยู่ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จำหน่ายหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่ผลิตในประเทศบรรจุกล่องละ 50 ชิ้น ราคา 120 บาท และจำหน่ายปลีกชิ้นละ 2.50 บาท 2. บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด สาขาแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จำหน่ายหน้ากากอนามัยที่นำเข้าจากต่างประเทศ (สีฟ้า) บรรจุกล่องละ 50 ชิ้น ราคากล่องละ 89 บาท และหน้ากากผ้าชิ้นละ 9 บาท 3. ร้านออมสินเภสัช ตั้งอยู่ถนนเวียงใหม่ ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จำหน่ายหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่ผลิตในประเทศ บรรจุกล่องละ 50 ชิ้น ในราคา 125 บาท และจำหน่ายปลีก 2 ชิ้น 5 บาท

ผลการตรวจสอบปรากฏว่ามีการจำหน่ายหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศไทย ในราคาไม่สูงกว่าราคาควบคุม 2.50 บาท/ชิ้น ผู้ประกอบการมีการปฏิบัติตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 และแนวโน้มปริมาณความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลจากการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 covid-19 อย่างรวดเร็ว สินค้ายังมีจำหน่าย แต่มีความกังวลในการสั่งซื้อสินค้าในรอบต่อไป อาจจะไม่ได้ปริมาณตามคำสั่งซื้อหรืออาจจะส่งมอบล่าช้า โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศไทย

  พนักงานเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคโดยไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการประชาสัมพันธ์การใช้หน้ากากทางเลือก (หน้ากากผ้า) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน และลดปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และให้ปฏิบัติตามกฎหมาย พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 อย่างเคร่งครัด ได้แก่

  - ห้ามจำหน่ายหน้ากากอนามัยสูงกว่า 2.50 บาท/ชิ้น หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายที่ชัดเจน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

  - ห้ามขายราคาสูงเกินสมควร กักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่ายหรือจำหน่ายในราคาที่สูงเกินสมควร สามารถแจ้งที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร.053-613-575 ซึ่งจะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้ว่า ยามประชาชนมีความเดือดร้อน ทหารไม่เคยทิ้งท่าน

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าว ยังได้รับความร่วมมือ ความช่วยเหลือจากผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี จึงทำให้การสร้างบ้านได้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ทุกประการ เมื่อผู้รับมี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...