ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ยิ่งหนาว ยิ่งบาน “ห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ” จ.อุดรธานี
10 ม.ค. 2564

บรรยากาศวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จังหวัดอุดรธานี นักท่องเที่ยวหลายคนต่างเลือกเดินทางสู่หมู่บ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ เพื่อเที่ยวชมแปลงไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายสวน ทั้งสวนแบงค์เบญจมาศ , สวนดอกไม้พิจิตรา , สวนสิทธิกร , สวนตาสิทธิ , สวนทุ่งหลิวทอง , สวนดอกไม้พฤหัส และสวนตาเสือ ส่วนไม้ดอกที่ปลูกมีหลากหลายพันธุ์ อาทิ ดอกดาวเรือง หงอนไก่ มัม สร้อยทอง เบญจมาศ และอื่นๆ บางสวนมีบริการเฉพาะการถ่ายภาพ ขายดอกไม้ ขายพันธุ์ แต่บางแห่งก็เปิดบริการอาหารและกาแฟ ขณะที่กลุ่มไม้ดอกแปลงใหญ่บ้านห้วยสำราญ บริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำป่าค้าว ซึ่งปลูกดอกไม้เพื่อการท่องเที่ยว เริ่มเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 เก็บค่าบริการคนละ 20 บาท ทยอยปลูกเป็นรุ่น ปัจจุบันบานเป็นรุ่นที่ 2 หลังจากรุ่นนี้เริ่มเฉา ก็จะเป็นรุ่นที่ 3 และรุ่น 4 ตามลำดับต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูหนาว เข้าสู่ฤดูร้อน พร้อมเปิดพื้นที่ให้สมาชิกและชาวบ้านนำสินค้าชุมชนมาจำหน่าย อาทิ ช่อดอกไม้ , ไม้กระถาง , อาหาร , ผักพื้นบ้าน และสินค้าชุมชนอื่นๆ

 ทั้งนี้ ฤดูกาลท่องเที่ยวไม้ดอกไม้ประดับหมู่บ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ ตำบลหนองไฮ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ในปี 2563-2564 ถือเป็นอีกปีที่นักท่องเที่ยวเริ่มกระจายไปท่องเที่ยวในหลายสวน จากเดิมในปีแรกมีเพียงกลุ่มไม้ดอกไม้ประดับหมู่บ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ นอกจากเปิดให้ท่องเที่ยวแปลงปลูกดอกไม้ของกลุ่มแล้ว ยังจัดเส้นทางการท่องเที่ยวในหมู่บ้าน มีรถนำเที่ยวเข้าชมสวนต่างๆ นำโดยนายบุญแถม ยอดแก้ว ประธานกลุ่มฯ จากการขับเคลื่อนนโยบายโดยนายวัฒนา พุฒิชาติ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ชูประโยคเด็ด “ชมดอกไม้บกที่ห้วยสำราญ ชมดอกไม้น้ำที่หนองหานกุมภวาปี” ยกระดับหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับที่ตัดดอกขายใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน กลายเป็นหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการท่องเที่ยวจนมีชื่อเสียง

ในปีที่ 2 ของการท่องเที่ยว หลายแปลงเริ่มปรับตัว ปรับพื้นที่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และในปีนี้เป็นปีที่ 3 หลายแปลงได้เนรมิตแปลงปลูกไม้ดอกให้มีหลากหลายสายพันธุ์ จัดแปลงให้มีความโดดเด่น เสริมกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างมุมถ่ายภาพ จุดเช็คอิน เปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ ลานจอดรถ พร้อมเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้าชมและกระจายไปท่องเที่ยวตามสวนต่างๆ ของหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก และจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าทุกปี รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งยังปิดให้เข้าชม จึงทำให้ประชาชนเดินทางมาชมความสวยงามของดอกไม้ในวันหยุดอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...