ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทิน ไม่ขัด ท้องถิ่-เอกชนจัดหาวัคซีนโควิด-19
12 ม.ค. 2564

อนุทิน ไม่ขัดท้องถิ่น-เอกชนจัดหาวัคซีนโควิด-19 แต่ต้องปรึกษา สธ. ก่อน แจงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการ

12 ม.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายพื้นที่เตรียมตั้งงบจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนเองว่า รัฐบาลมีนโยบายในการจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนฟรีอยู่แล้ว แต่ถ้าหาก อปท.ต้องการเข้ามาแบ่งเบาภาระตรงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อจัดหาวัคซีนที่ดี ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มาให้บริการประชาชน รวมทั้งวัคซีนต้องผ่านการขึ้นทะเบียนแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขต้องร่วมรับทราบแผน เพราะจะฉีดวัคซีนซ้ำซ้อนไม่ได้

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนจะนำวัคซีนเข้ามาจำหน่ายนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อนุญาตให้ทำได้ เพียงแต่วัคซีนนั้น ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน ทั้งนี้ เรื่องการรับรองจะเป็นบทบาทของ อย. ที่ต้องดูแล ขณะที่แนวคิดการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรักษาโควิด-19 จากกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและกลุ่มนักเล่นการพนันนั้น ต้องดูพระราชบัญญัติโรคติดต่อ มาตรา 40 ถึง 42 รวมถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 47 ว่า อะไรทำได้ ทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า การเจ็บป่วยในประเทศได้รับการรักษาตามมาตรฐานสาธารณสุขแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...