ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เชียงใหม่สั่งปิดต่อผับ-บาร์-คาราเกะถึงสิ้นมกรา64
13 ม.ค. 2564

 นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังมีผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงมีมติขยายเวลาปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ จากเดิม 14 วัน ให้ปิดต่อไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 เพื่อให้มีเวลาเพิ่มขึ้นในการการตรวจหาเชื้อเชิงรุก

ซึ่งต่อมา ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้เผยแพร่ประกาศดังกล่าว ซึ่งหากใครไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

 สำหรับสถานการณ์ที่เชียงใหม่วันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็นวันแรก นับตั้งแต่พบการระบาดระลอกใหม่ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมหยุดอยู่ที่ 69 คน

นายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มาตรการเชิงรุกในการควบคุมสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค ได้มีการติดตามตรวจหาเชื้อในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ตั้งแต่วันที่ 4-12 มกราคม ทั้งหมด 1,559 คน ซึ่งผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ให้แยกกักตัวที่บ้านสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาการสอบสวนโรคในผู้ป่วยบางราย ที่ยังคงมีการปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ที่แท้จริง เป็นอุปสรรคสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นำถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย จำนวน 60 ชุด ไปมอบให้กับพนักงานของร้านวอร์มอัพ และครอบครัวที่อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรควิด 19 จนทำให้ต้องหยุดงานขาดรายได้ 

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้นำถุงยังชีพพระราชทานไปมอบให้กับกลุ่มพนักงานผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 20 คน ที่ถูกกักตัวอยู่ที่สถานกักตัวของรัฐที่กองร้อยอาสาสมัครจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมีถุงยังชีพอีกจำนวนหนึ่งที่จะทยอยมอบให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบในกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังนำรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน เข้าตรวจเชิงรุกที่ร้านวอร์มอัพคาเฟ่อีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นการตรวจซ้ำกลุ่มพนักงานเกือบ 200 คน เป็นครั้งที่สอง เพื่อให้มั่นใจว่า ปลอดเชื้อ หากผลเป็นลบจะถือว่าทั้งพนักงานและพื้นที่ร้านเข้าสู่ภาวะปลอดภัย.

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...