ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ติดเชื้อใหม่ 188 ราย
15 ม.ค. 2564

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 188 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 154 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 81 ราย มาจากค้นหาเชิงรุกในชุมชน 73 ราย ผู้ป่วยที่เดินทางจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 21 ราย ผู้ที่เดินทางมาจากเมียนมาเข้ามาทาง อ.แม่สอด จ.ตาก 13 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 11,450 ราย หายป่วยสะสม 8,288 ราย อยู่ระหว่างรักษา 3,093 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 69 ราย ส่วนสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 93,529,253 ราย เสียชีวิตสะสม 2,002,347 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ภาพรวมการระบาดในประเทศระลอกใหม่รายสัปดาห์ การระบาดในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. อยู่ที่ 2,674 ราย ส่วนสัปดาห์นี้ ปัจจุบันอยู่ที่ 1,397 ราย ซึ่งต้องรวมตัวเลขของวันที่ 16 ม.ค.เข้าไปอีก แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ถ้าดูตัวเลขในปัจจุบันถือว่าลดลงเท่าตัว เป็นข่าวดี เพราะประชาชนช่วยกัน แต่ตนขอพูดว่าสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าทรงๆ ตัว ถ้าจะให้ดีตัวเลขต้องลงมาใกล้ๆ ศูนย์ แต่ขณะนี้ยังหลักร้อย ขณะที่ปัจจุบันมีจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อจำนวน 60 จังหวัด มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 ราย จำนวน 10 จังหวัด สูงถึง 94% แต่ถ้าดูเฉพาะ 5 จังหวัดแรก ที่ประกอบด้วย สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กทม. และสมุทรปราการ รวมตัวเลขกันแล้วคิดเป็น 85% ของการระบาดรอบใหม่ ถ้าทำตรงนี้ดีขึ้นได้ ตัวเลขต่างๆ จะดีขึ้น ขอให้ทุกคนช่วยกัน

 เมื่อถามถึงกรณีที่ กทม.ยัง มีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในโซนสีแดงอยู่ ความเสี่ยงเกิดจากอะไร มีความน่าเป็นห่วงหรือไม่ และจะควบคุมได้อย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กทม. ทำงานกันอย่างเข้มแข็งมีการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขทุกวัน อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยตามประสาของเมืองใหญ่ มีทั้งสถานบันเทิง ตลาด การเดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปัญหาเหล่านี้ถือเป็นปัญหาเฉพาะ ทาง กทม.ทำงานใกล้ชิดกับทาง ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข มีการค้นหาเชิงรุก ซึ่งจะได้วิเคราะห์แล้วนำชุดข้อมูลนั้นมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับนำแผนการของกทม. มาแจ้งให้ทราบด้วย ทั้งนี้ กทม.ถือว่ามีความแออัดพอสมควร  เชื้อโรคชุก ตัวเลขสองหลักถือว่าทำได้ดี ก็ต้องขอชมชาว กทม.เพราะมีประชากรมากกว่าคนอื่นหลาย 10 เท่า  

 ทั้งนี้ ในช่วงท้ายนี้ นพ.ทวีศิลป์ ได้พูดถึงทีมโฆษก หมอเบิร์ท พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ และหมอบุ๋ม พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ที่เข้ามาช่วยทำงาน ซึ่งทั้งสองคนยินดีที่จะเข้ามาช่วยในช่วงเวลาที่พวกเรามีภารกิจต่างๆมากมาย ทุกคนมีภารกิจในส่วนของตัวเอง ไม่ได้ว่างทั้ง 7 วัน ดังนั้น จึงพยายามที่จะมาช่วยหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป อีกไม่นานจะได้มีการแถลงข่าวในรูปแบบ ที่เรียกว่าโฉมใหม่ ยืนยันว่าทุกอย่างต้องการ การสื่อสารอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา และเมื่อสื่อสารแล้วประชาชนเข้าใจก็จะนำมาสู่ การร่วมมือร่วมใจกันในทุกภาคส่วนทุกเพศและทุกวัยให้ได้ 100% เราจึงจะชนะโรค โควิด-19 นี้ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...