ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายกฯเมืองกระบี่ยันยังไม่รื้อ'ประติมากรรมยายสา'ออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง
15 ม.ค. 2564

จากกรณีที่ นายประยูร   พงศ์พันธ์   หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  จ.กระบี่ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเทศบาลเมืองกระบี่  ได้ทำการรื้อถอนประติมากรรม “ยายสา” ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018  ที่กำลังเป็นกระแส ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไปเที่ยวอยู่ในขณะนี้ ออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง  ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่  หลังตรวจสอบพบว่า เลยกำหนดระยะเวลามานานกว่า2 ปี  ที่ได้ขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการาจัดวางชิ้นงานประติมากรรมดังกล่าวในเขตอุทยานฯ

ความคืบหน้าวันที่ 15 ม.ค.64   ที่สำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่   นายกีรติศักดิ์   ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่   ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีที่เกิดขึ้น   โดยนายกีรติศักดิ์  กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองกระบี่ยังไม่ต้องการที่จะรื้อประติมากรรมยายสาออกจาพื้นที่แหลมอ่าวนาง แต่อย่างใด ขณะเดียวกันตัวศิลปินที่สร้างผลงานก็ระบุว่ายายสาจะต้องอยูที่แหลมอ่าวนางเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด หาจะมีการรื้อออกก้จะต้องทำลายชิ้นงานอย่างเดียว ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนก็ได้มีการหารือกับนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผวจ.กระบี่ เพื่อให้ประสาน ไปยังรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อที่หารือขอให้ชะลอการรื้อถอน เนื่องจากประติมากรรมยายสานั้นไม่มีประโยชน์อะไร  ขณะที่ชิ้นงานก้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  จึงขอให้จัดวางไว้ที่เดิมอีก1 ปี  หากมีความพร้อม รวมทั้งตัวศิลปินที่สร้างชิ้นงาน เห็นด้วย ทางเทศบาลก็จะย้ายออกไป

"ประติมายายสา นั้นเป็นงานศิลปะระดับโลก  และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว  ในช่วงที่ได้รับปผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่   และเมื่อเรื่องราวตำนานของยายสาเผยแพร่ออกไป  นักท่องเที่ยวนับก็อยากมาชมประติมากรรมยายสา จึงควรที่จะจัดวางไว้ที่เดิม  จึงขอเรียนว่าเทศบาลยังไม่มีแนวคคิดรื้อปราะติมากรรมยายสาออกไปจากพื้นที่แหลมอ่างนาง"นายกีรติศักดิ์   

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...