ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑลปรับตัวลดลงต่อเนื่องจนคุณภาพอากาศดีขึ้น แต่ยังเกินระดับสีส้ม 1 พื้นที่
18 ม.ค. 2564

นางสาวศิวพร รังสิยานนท์ รองโฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ช่วงค่ำวันนี้ (18 ม.ค.64) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลปรับตัวลดลงต่อเนื่องจนคุณภาพอากาศดีขึ้น แต่ยังมีเกินมาตรฐานในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 1 พื้นที่ บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เนื่องจากปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาช่วยให้เกิดลมพัดแรงขึ้นส่งผลให้ฝุ่นเกิดการฟุ้งกระจายและลดการสะสมตัว โดย ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับการดำเนินงานกำกับดูแลแหล่งกำเนิดอย่างเข้มงวด เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันตนเองเมื่อออกนอกบ้าน หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ และขอให้บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ 

 ขณะที่ทั่วประเทศค่าฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 ยังปรับตัวลดลงต่อเนื่องเช่นกัน แต่บางพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้นเกินมาตรฐานในระดับสีแดงและสีส้ม โดยเกินในระดับสีแดง 1 พื้นที่ บริเวณ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ แล้วมีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ด้วย และมีเกินในระดับสีส้ม 7 พื้นที่ โดย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...