ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชุมชนมหากาฬกางร่มตั้งป้อมสู้กทม.รื้อถอนบ้าน
29 ก.ย. 2559

          ชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร มีการจัดกิจกรรม “กางร่มห่มป้อม” โดยชาวบ้านและเครือข่ายชุมชนต่างๆ รวมถึงบุคคลภายนอกที่คัดค้านการไล่รื้อป้อมมหากาฬ ได้มีการนำร่มหลากสีออกมายืนกางบริเวณหน้าชุมชน ฝั่งตรอกพระยาเพชรปาณี ฝั่งถนนมหาไชย พร้อมป้ายผ้า “หยุดรื้อชุมชน เดินหน้าพหุภาคี” โดย นายพรเทพ บูรณบุรีเดช รองประธานชุมชน กล่าวว่า ยืนยันจะไม่ให้ กทม.เข้ามาในชุมชน

          ทั้งนี้ชาวชุมชน ได้จัดการแสดงเรื่องรามเกียรติ์ ตอน “ทศกัณฐ์รื้อป้อมมหากาฬ” โดยกลุ่มเยาวชนเพื่อนป้อมมหากาฬ อาทิ นายพริษฐ์ ชีวรักษ์ หรือ “เพนกวิน” ซึ่งรับหน้าที่พากย์ และ วริษา สุขกำเนิด หรือ “กระติ๊บ” บุตรสาวนายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับบทนางสีดา เนื้อหาโดยสรุปของการแสดงกล่าวถึงฝ่ายทศกัณฐ์ ที่จะเข้ายึดและรื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ แต่ถูกต่อต้านโดยนางสีดาและหนุมานรวมถึงฝูงลิง หลังการแสดงจบ มีการอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มเยาวชนเพื่อนป้อมมหากาฬ มีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตั้งคณะกรรมการพหุภาคีให้แก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

          โดยในนามของนักเรียน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ ขอสนับสนุนให้ชุมชนป้อมมหากาฬสามารถอยู่ร่วมกับประวัติศาสตร์ที่มีชีวิตและลมหายใจ ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ อีกทั้งพื้นที่สาธารณะไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ว่างเปล่า แต่ต้องเป็นส่วนหนึ่งที่คนสามารถอยู่ร่วมและมีส่วนในการดูแลจัดการ ทางกลุ่มเรียกร้องถึงผู้มีอำนาจในประเทศให้เร่งหาทางออกร่วมกัน ต่อมา มีเสียงตามสายประกาศว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์ 3 นาย เดินทางมาสังเกตการณ์ครั้งนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...