ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ครบ 14 ปี วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559
03 ต.ค. 2559

          เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดงานวันคล้ายวันสถาปนา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ครบ 14 ปี โดยมีพิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประกอบพิธีสงฆ์ พร้อมทั้งจัดแถลงข่าวผลงานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ณ อาคารสุวัทนา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

          นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้กำหนดแผนปฏิบัติราชการ ๔ ปี ที่จะดำเนินการในช่วงปี ๒๕๕๘ – ๒๕๖๑ มุ่งเน้นยุทธศาสตร์    การพัฒนาตนเองให้มีความทันสมัย มีสมรรถนะสูง มีความเป็นมืออาชีพ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการจัดทำแผน การบริหารจัดการ การบริหารงานบุคคล การบริหารการเงิน การคลังและการจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตอบสนองความต้องการของประชาชน สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล บนพื้นฐานของความเป็นอิสระ พึ่งพาตนเองได้ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง

          ตลอดระยะเวลา ๑๔ ปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้พัฒนาแนวความคิด พัฒนาระบบ และวิธีการในการดำเนินการ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการบริหารจัดการขององค์กรปกครอง       ส่วนท้องถิ่นมาโดยลำดับ มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยด้านอินเตอร์เน็ตและดิจิตอล มาประยุกต์ใช้กับการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในด้านต่างๆ ที่สำคัญ เช่น

          ๑. การจัดทำโปรแกรมระบบแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน (LTAX ๓๐๐๐) และ โปรแกรมระบบประยุกต์สารสนเทศด้านภูมิศาสตร์ (LTAX GIS) เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำโปรแกรมดังกล่าว    ไปใช้พัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีที่ดิน โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีป้าย ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้ง      วางแนวทางการพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับสภาพสารสนเทศทางภูมิศาสตร์

          ๒. การจัดทำระบบบัญชี e-LAAS เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำเข้า จัดเก็บและประมวลผลข้อมูล ผ่านระบบการเงินและการบัญชีด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีข้อมูลด้านการเงินและบัญชีที่เป็นปัจจุบัน สอดคล้องเชื่อมโยงระหว่างผู้จัดสรรงบประมาณ (กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) และผู้ใช้จ่ายงบประมาณ (องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ที่สามารถตรวจสอบ ติดตามผลและรายงานผลในภาพรวมได้อย่างรวดเร็ว                   

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...