ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สตง.ยันสอบ"บิ๊กป้อม" คาดสรุปในวันศุกร์นี้
04 ต.ค. 2559

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า สตง.กำลังตรวจสอบการใช้งบประมาณในการเช่าเครื่องบินเหมาลำของการบินไทยเดินทางไปประชุม  รมว.กลาโหมอาเซียน –รมว.กลาโหมสหรัฐอเมริกาอย่างไม่เป็นทางการที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้ร่วมคณะเดินทาง  38  คน และใช้งบประมาณไป 20.9 ล้านบาท

“สตง.เพิ่งส่งสายตรวจของ สตง.ไปเก็บข้อมูลจาก 2 หน่วย คือ สำนักเลขาธิการนายกฯ และ การบินไทย ประเด็นที่จะต้องพิจารณาคือ การเดินทางไป ถูกหรือแพงอย่างไร จำเป็นต้องใช้เหมาลำหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นการประชุมไม่เป็นทางการ ต้องไปดูระเบียบแบบแผนของสำนักเลขาธิการนายกฯ เพื่อเทียบเคียงกับกรณีอื่นๆที่มีลักษณะเหมือนกันว่ามีการใช้เหมาลำหรือไม่” ผู้ว่า สตง.กล่าว

นายพิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า ต้องเช็คทางการบินไทยด้วยว่าราคานี้เป็นราคาปกติ เป็นราคาตลาดหรือไม่ ต้องไปดูค่าใช้จ่ายจริงๆว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่าหากอุดหนุนการบินไทยก็ไม่เสียหาย เพราะกำไรของการบินไทยก็กลับมาสู่รัฐ เหมือนกระเป๋าซ้ายกระเป๋าขวา

ส่วนที่มีระเบียบการใช้จ่ายว่าหากราคาของการบินไทยแพงเกินกว่าสายการบินอื่นเกิน 25 เปอร์เซ็นต์ ควรไปใช้สายการบินอื่นนั้น  นายพิศิษฐ์ บอกว่า ต้องดูตามความจำเป็นของภารกิจ เช่นภารกิจนี้เกี่ยวกับความมั่นคง  ก็ต้องพิจารณาว่าเหมาะสมที่จะใช้แบบเหมาลำหรือไม่ นอกจากนี้ต้องพิจารณาเรื่องเส้นทางการบินด้วยว่า ปกติมีเที่ยวบินในเส้นทางนี้หรือไม่ ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน

“คาดว่าภายในวันศุกร์นี้จะสามารถสรุปได้ว่าการเช่าเหมาลำและค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้เหมาะสมหรือไม่” ผู้ว่า สตง.กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...