ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ฉัตรชัยฟุ้งปฏิรูปเกษตรสมัยใหม่ ร่วมคิด-เข้มแข็ง-ยั่งยืน
06 ต.ค. 2559

          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปาฐกถาพิเศษ “ การปฏิรูปภาคเกษตร ” ว่าปัจจุบันการส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดโลกต้องให้ความสำคัญด้านคุณภาพมาตรฐานด้านการผลิต ต้องตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตได้ การผลิตสินค้าเกษตรไทยจึงต้องคิดใหม่ ทำใหม่  เน้นด้านคุณภาพมาตรฐานมากกว่าด้านปริมาณ คำนึงถึงความต้องการของตลาด ขณะด้านประมงต้องให้ความสำคัญร่วมแก้ไขปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมระหว่างกัน (IUU Fishing) เพื่อให้ทั่วโลกยอมรับและนำเข้าสินค้าประมงไทยเพิ่มมากขึ้น

          ในปี2559 กำหนดเป็นปีลดต้นทุนการผลิต เพิ่มโอกาสแข่งขัน ไม่ใช่เพียงลดค่าปุ๋ย ค่ายา แต่เกษตรกรต้องลงทุนต่ำ เพิ่มผลผลิตในพื้นที่เดิม ส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานสินค้า เป็นการเพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน เชื่อมโยงบริหารจัดการตลาด ผลิตสินค้าตรงความต้องการตลาด เกษตรกรต้องบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อให้ต้นทุนต่ำ แต่ละพื้นที่ต้องปลูกพืชให้เหมาะสม กระทรวงเกษตรฯได้ส่งเสริมใช้ Agri-Map ตรวจสอบความเหมาะสมปลูกพืชในพื้นที่นั้นๆ ช่วยลดต้นทุนผลิต เพิ่มปริมาณผลผลิต เพิ่มรายได้ มีเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้ควบคู่กับการส่งเสริมการตลาด ผ่านศูนย์เรียนรู้ในทุกอำเภอ

          ทั้งนี้เน้นย้ำให้ศูนย์เรียนรู้ฯ ต้องไม่เป็นแค่โชว์รูม ต้องสร้างสมาชิกให้เพิ่มขึ้น ผ่านการส่งเสริมทำการเกษตรแบบสมัยใหม่ ส่งเสริมเกษตรกรรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ นำการตลาดมาเป็นตัวตั้งในการผลิตสินค้า โดยได้ตั้งเป้าหมายเกษตรแปลงใหญ่ให้ได้ 650 แปลง ขณะนี้ดำเนินการได้ 500 กว่าแปลง คิดเป็นประมาณร้อยละ 80  และในปี2560 ตั้งเป้าหมายที่ 1,000 แปลงขึ้นไป พร้อมปฏิรูปภาคการเกษตรให้เกษตรกรบริหารจัดการร่วมกัน ควบคู่นำเอาเทคโนโลยีมาพัฒนาผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมผลิต ร่วมกันขาย ร่วมกันซื้อ ให้เกิดอำนาจต่อรองในตลาด

          “ งานวิจัยของ FAO ได้ระบุเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารว่า ในอีก 20 ปี ข้างหน้า อาจเกิดปัญหาวิกฤตอาหารโลก โดยอาหารมีจำนวนลดลง ในขณะที่ประชากรโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งหากมองถึงพื้นที่ปลูกทางการเกษตรที่เหมาะสมที่สุดในโลกก็คือ ทวีปเอเชีย และมองลึกลงไปในทวีปเอเชีย ไทยก็เป็นประเทศที่มีลักษณะภูมิประเทศที่เหมาะสมต่อการทำเกษตรกรรมมากที่สุด หากในวันนี้ทุกภาคส่วนร่วมกันพัฒนาภาคการเกษตรไทยให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน อีก 20 ปีข้างหน้า ก็จะเป็นโอกาสของไทยที่จะเป็นประเทศมหาอำนาจด้านการผลิตสินค้าเกษตรได้ ” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...