ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งแรกของประเทศไทย นำระบบบริหารการจัดการสินทรัพย์ Asset Management ระบบไฟฟ้าทุกด้านมาใช้งานในองค์กร
07 ต.ค. 2559

          วันนี้ (วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2559 เวลา 10.00น.) นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาจัดทำแผนที่นำทางการพัฒนาระบบบริหารจัดการสินทรัพย์ระบบไฟฟ้าของ กฟภ. ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีที่ปรึกษาจากวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะผู้บริหารเข้าร่วมในพิธี ณ บริเวณ ชั้น 1 อาคาร LED สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  
          เนื่องจากในแต่ละปี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีการลงทุนพัฒนาระบบไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันมีมูลค่าสินทรัพย์รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 370,000 ล้านบาท และทรัพย์สินระบบไฟฟ้าส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 40 ปี ดังนั้นการบำรุงรักษาและการบริหารจัดการสินทรัพย์ระบบไฟฟ้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบริหารงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึงแผนการจัดหาเปลี่ยนทดแทน เพื่อป้องกันไฟดับบริเวณกว้างโดยไม่สามารถวางแผนงานรองรับได้ 
          ดังนั้นเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้สินทรัพย์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงให้ความสำคัญกับการนำระบบบริหารจัดการสินทรัพย์ หรือ Asset Management มาใช้งานเพื่อช่วยสนับสนุนวิธีการบริหารจัดการลงทุนและบริหารจัดการความเสี่ยงในการจัดการสินทรัพย์ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนทางธุรกิจให้มีการตัดสินใจในการดำเนินงานต่างๆ อย่างเป็นระบบ โดยมีกระบวนการเริ่มตั้งแต่การได้มาของสินทรัพย์ การติดตั้ง การใช้งาน การบำรุงรักษา และการจำหน่ายสินทรัพย์ออกจากระบบ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการสินทรัพย์ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด โดยมีการวางแผนร่วมกันจากส่วนที่เกี่ยวข้องในทุกๆ ด้าน 
          สำหรับในวันนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ลงนามในสัญญาจ้างระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดทำ Road map และแผนปฏิบัติในการดำเนินงานพัฒนาระบบการบริหารจัดการสินทรัพย์ระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในครั้งนี้ นอกจากจะได้แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว ยังเป็นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในการ Asset Management และเป็นการพัฒนาบุคลากรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เข้าใจและเล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบบริหารจัดการสินทรัพย์อย่างชัดเจนมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...