ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ชาวบ้านบุรีรัมย์ปิ๊งไอเดียขายเห็ดผ่านออนไลน์ ลูกค้ามารับถึงบ้าน
10 ต.ค. 2559

ชาวบ้านหินตั้งหลักศิลา หมู่ 13 ต.หนองแวง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ เปลี่ยนรูปแบบการขายเห็ดที่หามาได้ในป่าชุมชน จากในอดีตที่ตั้งแผงขายตามข้างถนน เพื่อให้ผู้ที่สนใจจอดรถมาแวะซื้อ มาเป็นขายแบบออนไลน์ ทางเฟซบุ๊กและกลุ่มไลน์โดยมี อบต.หนองแวง สนับสนุนด้านไอที ให้กับคนทุกวัยใช้ส่งข้อมูลได้ด้วยตนเอง ทำให้ชาวบ้านไม่จำเป็นต้องไปเสี่ยงโชคข้างทาง ไม่ต้องเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพราะจะมีผู้สนใจทางอินเตอร์เน็ตสั่งจองตั้งแต่ขณะอยู่ในป่าและมารับถึงบ้าน ตามที่สั่งจอง ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งขายข้างทางเหมือนในอดีต

นางทองใจ แพนแก้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.หนองแวง บ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัด บุรีรัมย์ กล่าาว่า เห็ดจะออกตลอดปีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงพฤศจิกายน ซึ่งในช่วงฟดูฝนของทุกปีจะเป็นช่วงที่หมู่บ้านจะมีรายได้เข้ามามากทุกปีจากการขายเห็ด ซึ่งตอนนี้พอชาวบ้านหันมาใช้โซเชียลมีเดียในการขาย พอถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงไปก็จะมีออเดอร์เข้ามาทันที แทบจะเก็บเห็ดไม่ทันขาย ซึ่งพอใช้เฟซบุ๊ค ลูกค้าก็จะรู้ทันทีว่ามีเห็ดอยู่ที่ไหนบ้าง เห็ดออกแล้วหรือยัง แล้วก็จะมีคำสั่งซื้อมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...