ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กทม. ยังเข้มไม่เลิก ปิดม่านปากคลองตลาด
10 ต.ค. 2559

          เชื่อได้ว่ามีจำนวนคนกรุงเทพฯ เพียงไม่กี่คนที่จะไม่รู้จักกับ “ปากคลองตลาด” เพราะที่นั่นเป็นแหล่งซื้อขายดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ไม่ว่าจะปลีกหรือส่ง ก็สามารถไปเลือกซื้อหากันได้เลย ภาพความวุ่นวายของผู้คนในยามค่ำคืน ที่เรียกว่ายิ่งดึกยิ่งคึกคัก กับกลิ่นดอกไม้นานาพันธุ์ที่หอมกรุ่นตลอดเส้นทาง นับเป็มนต์เสน่ห์ที่ทำให้ใครหลายคนสัมผัสำได้เสมอในความทรงจำ ทำให้การอีกทั้งยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเดินชมอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณปากคลองตลาดแห่งนี้คึกคักอยู่เกือบตลอดเวลา 

         อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ทาง กทม. ได้เข้ามาจัดระเบียบบริเวณปากคลองตลาด ไม่ให้มีการวางขายของบริเวณทางเดินเท้าริมถนน ตั้งแต่สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นี้เป็นต้นไป ทำให้สัมผัสและบรรยากาศเดิมๆ ของปากคลองตลาดหายไปจนหมดสิ้น โดยปัจจุบัน ปากคลองตลาดเป็นตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลก และยังเป็นตลาดกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และถือว่าเป็นตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุด และคึกคักที่สุดของเมืองไทย ซึ่งบริเวณปากคลองตลาดแห่งนี้ ก็ใช่ว่าจะมีแต่ดอกไม้ขายเพียงอย่างเดียว ยังมีผลิตผลทางการเกษตร พวกผัก ผลไม้ มาวางขายอีกด้วย โดยในบริเวณนี้มีตลาดใหญ่ๆ อยู่รวมกันถึง 3 ตลาด ก็คือ ตลาดองค์การตลาด ตลาดยอดพิมาน และตลาดส่งเสริมเกษตรไทย 

          นอกจากนี้แล้ว ปากคลองตลาดยังเคยเป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่ง มีทั้งเรือจากแม่น้ำท่าจีนที่ส่งปลาผ่านมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สมัยสถาปนากรุงเทพฯ เป็นราชธานี ก็มีการขุดคลองหลายสาย รวมถึง “คลองตลาด” ซึ่งเป็นคลองเล็กข้างวัดบุรณศิริมาตยาราม และใกล้ๆ กันก็มีคลองขุดเดิมอยู่ ชื่อว่า “คลองใน” ทั้งสองคลองนี้เน้นการค้าขายปลาเป็นหลัก จนกระทั่งในสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดฯ เรียกตลาดนี้ว่า “ตะพานปลา” ต่อมาในภายหลัง มีการย้ายตลาดค้าปลาไปแถวๆ หัวลำโพงแทน ตลาดแห่งนี้เลยกลายสภาพเป็นตลาดสดที่เน้นขายสินค้าเกษตร ผัก ผลไม้ และดอกไม้ มาจนถึงทุกวันนี้

          อีกทั้งปากคลองตลาดนั้นก็สามารถมากันได้ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน สำหรับช่วงกลางวันนั้นก็จะเป็นช่วงของลูกค้าปกติที่มาซื้อหาดอกไม้ไปจัดแจกัน จัดช่อดอกไม้ ซึ่งความหลากหลายของดอกไม้นั้นก็ไม่ต้องพูดถึง อยากได้ดอกอะไรแม่ค้าพ่อค้าที่ปากคลองตลาดสามารถจัดให้ได้ จะเอากุหลาบ เยอร์บีร่า ดาวเรือง เบญจมาศ ลิลลี่ คาร์เนชั่น ดอกบัว กล้วยไม้ และอื่นๆ อีกมากมายสาธยายไม่หมด รวมไปถึงไม้ใบที่ใช้แซมประดับในแจกันหรือในช่อดอกไม้ กระดาษและโบสีต่างๆ ที่ใช้ในการจัดช่อดอกไม้ และอุปกรณ์ทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้ในการจัดดอกไม้ก็มีขายที่นี่ และหากดูแล้วจัดดอกไม้เองคงจะยุ่งยากแถมผลงานที่ได้อาจจะออกมาไม่สวยถูกใจ ที่ปากคลองตลาดก็มีร้านจัดดอกไม้ให้บริการอยู่หลายร้าน สามารถเลือกได้ตามใจชอบ 

          แม้ว่าการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ในครั้งนี้ทำเพื่อการจัดระเบียบสังคมให้ดีขึ้น และตลาดก็อาจจะยังคงดำเนินกิจการกันต่อไป แต่เชื่อได้ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะไม่เหลือร่องรอยมนตต์ขลังในอดีตให้เราได้เชยชมอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...