ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จังหวัดยะลา เก็บลำไย ขายออนไลน์ เสริมรายได้สวนยาง
13 ก.พ. 2564

เจ้าของสวนลำไย บ้านลูกา ม.5 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา ได้เริ่มเก็บลำไยสด ในจำนวน 100 ต้น ที่ปลูกไว้ และกำลังให้ผลผลิต ส่งขายให้กับประชาชนที่สนใจสั่งซื้อลำไยผ่านออนไลน์ ลูกค้าที่จะมาซื้อลำไยในสวน เพื่อเป็นรายได้เสริมจากการทำสวนยางและสวนผลไม้  รวมถึง สร้างรายได้เสริม ให้ชาวบ้าน ที่รับจ้างตัด และคัดลำไย หลังว่างจากการกรีดยาง

  สำหรับผลผลิตจากสวนลำไยที่นี่ เป็นปีที่สอง ที่ให้ผลผลิต หลังใช้ระยะเวลาการปลูก และดูแลบำรุงรักษา มาร่วม 5-6 ปี ขณะที่ รสชาติ ก็ยังหอม หวาน กรอบอร่อยเหมือนเดิม ลูกค้าที่ได้ลองชิมก็จะติดใจในรสชาติ และรอที่จะรับประทานลำไยสดจากสวน ซึ่งจะมีผลผลิตปีละครั้งให้ได้รับประทาน  และที่สำคัญปีนี้ ต้นลำไย แข็งแรง สมบูรณ์เต็มที่ ลูกใหญ่กว่าเดิม แต่ผลผลิตออกไม่มาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกในปริมาณมาก ตั้งแต่เดือน พ.ย 63 เรื่อยมาจนถึง ก.พ 64

นายอายุ มะแซ  บอกว่า ลำไย “อีดอ” ปีนี้ ผลผลิตไม่ค่อยมากลดลงครึ่งต่อครึ่ง น่าจะเป็นที่ฝน ในห้วงที่ผ่านมา ถึงแม้นว่าน้ำจะไม่ท่วม แต่ ฝนเยอะมาก ตกทุกวัน ทำให้ดอก และ ลูกออกไม่พร้อมกันใน 1 ต้น ต้นเดียวจะมี 2 รุ่นในช่อเดียว  สำหรับการดูแลก่อนออกผลผลิต ก็จะต้อง ให้น้ำ บำรุงปุ๋ยให้ต้น ฉีดยา  ฮอร์โมน ต่างๆ ลำไยจะชอบอากาศร้อน แต่ก็ต้องถึงน้ำ ด้วย      ในช่วงการเก็บผลผลิต ก็จะต้องเลือกตัดลูกที่สุกเต็มที่ มีผิวเนียน ขณะที่เก็บลูก ก็จะตัดแต่งกิ่ง ไปในตัว  ส่วนปัญหาโรคหลังฝน ไม่มี ตอนนี้ที่พบก็จะมีเพลี้ยเริ่มเข้ามา แต่ไม่มาก ตอนลูกโต ใกล้สุก ซึ่งไม่สามารถฉีดยาหรือทำอะไรได้แล้ว เกรงว่าจะมีอันตรายต่อผู้บริโภค

 นางสาว นุรซัมซูรียา หะยีมอ บอกว่า ตอนนี้ มีออเดอร์สั่งซื้อลำไยผ่านทางออนไลน์ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ผลผลิตปีนี้น้อยหายไปครึ่งหนึ่ง ซึ่งปีที่แล้วได้เกือบ 2 ตัน แต่ผลผลิตลูกใหญ่กว่าเดิม รสชาติก็ยังอร่อย หวานกรอบ เม็ดเล็ก  ขายใน ราคากิโลกรัมละ 80 บาท 

  สำหรับ ผู้ที่ชอบทานลำไย Fresh Longan ปลอดสารพิษ ก็สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ เพจ Beem Bar 093-6738843 หรือ เพจ อายุ มะแซ 093-6738843, 093-3717879 แต่ปีนี้ผลผลิตมีไม่มาก หากสั่งซื้อช้า ก็อาจจะไม่ได้รับประทานลำไยสดจากสวน ต้องรอถึงปีหน้าอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...