ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ลงพื้นที่คัดเลือกยุวเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2564
13 ก.พ. 2564

กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดตั้งกลุ่มยุวเกษตรกร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 เพื่อเป็นกลไกในการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่มีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยกรมส่งเสริมการเกษตรช่วยสนับสนุนความรู้วิชาการ ผ่านการเสริมสร้างประสบการณ์และการฝึกปฏิบัติ โดยมุ่งหวังที่จะให้เยาวชนเหล่านี้สืบทอดอาชีพทางการเกษตร เป็นเกษตรกรมืออาชีพ ทดแทนเกษตรกรผู้สูงอายุได้ในอนาคต

 เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน โดยคณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรดีเด่น ลงพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ เพื่อคัดเลือกที่ปรึกษายุวเกษตรกร สมาชิกยุวเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2564 โดยมีว่าที่ ร.ท.บำรุง คำไว นายอำเภอบ่อเกลือ เกษตรอำเภอบ่อเกลือ หัวหน้าส่วนราชการ คณะครูโรงเรียนบ้านบ่อหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ และร่วมให้ข้อมูลสนับสนุนกลุ่มยุวเกษตรกร ในเรื่องการบริหารจัดการกลุ่ม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ บทบาทและการมีส่วนร่วมของสมาชิก รวมถึงการทำกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ โรงเรียนบ้านบ่อหลวง อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 คณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรฯ ได้ลงพื้นที่คัดเลือกที่ปรึกษายุวเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น ระดับจังหวัด ปี 2564 ณ โรงเรียนเพียงหลวง 7 อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน มาแล้วเช่นกัน

 ทั้งนี้ ในปี 2563 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับชมรมนิสิตเก่าค่ายอาสาพัฒนา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าไปส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านโครงการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียนเกษตรศาสตร์อนุสรณ์ ในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี อุทัยธานี กำแพงเพชร น่าน สุรินทร์ หนองบัวลำภู อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ชัยภูมิ นครพนม ร้อยเอ็ด สุราษฎร์ธานี เน้นจัดกระบวนการเรียนรู้ ถ่ายทอดความรู้ ฝึกปฏิบัติทักษะด้านการเกษตร เคหกิจเกษตร หรือการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามแผนการดำเนินกิจกรรมและความสนใจของสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรแต่ละกลุ่ม เพื่อปลูกฝังให้ยุวเกษตรกรมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพเกษตรกรรม มีความภาคภูมิใจในการทำเกษตร ส่งเสริมและพัฒนาภาวะผู้นำ การทำงานเป็นหมู่คณะ การบริหารจัดการกลุ่ม การใช้กระบวนการกลุ่มและหลักประชาธิปไตยในการดำเนินงานของกลุ่มยุวเกษตรกร เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่นๆ และเพื่อให้ยุวเกษตรกรมีผลผลิตทางการเกษตร สามารถนำมาใช้ประกอบอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการในโรงเรียนได้ และเป็นกิจกรรมเสริมความรู้ ฝึกทักษะการดำรงชีวิตให้กับเยาวชน เสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตที่สำคัญสามารถต่อยอดนำไปใช้ประกอบอาชีพ และเป็นกำลังสำคัญต่อภาคการเกษตรไทยได้ในอนาคตต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...