ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย. เตือนประชาชนอย่าใช้บริการรับทำฟันปลอมเถื่อน
11 ต.ค. 2559

         ภก.ประพนธ์  อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และโฆษก อย. เปิดเผยว่าในปัจจุบันพบว่ามีประชาชนบางส่วนไปรับบริการทำฟันปลอมเถื่อนตามตลาดนัด แผงลอยริมถนน    และห้างสรรพสินค้า ที่อยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเห็นว่ามีราคาถูก และสะดวกรวดเร็ว สามารถรอรับฟันปลอมได้ทันที แต่การใช้บริการรับทำฟันปลอมเถื่อนเหล่านี้อาจเกิดการติดเชื้อหรือการเกิดโรคในช่องปาก เนื่องจากสถานที่ทำฟันปลอมเถื่อนเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาต จากกระทรวงสาธารณสุข สถานที่มักไม่สะอาดตามสุขอนามัยที่ดี เครื่องมือที่ใช้อาจไม่ได้มาตรฐานไม่มีขั้นตอนการฆ่าเชื้อก่อนและหลังการใช้งานในผู้รับบริการแต่ละคน อีกทั้งผู้ให้บริการไม่ใช่ทันตแพทย์ จึงขาดความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะและไม่ทราบขั้นตอนรวมถึงวิธีการในการทำฟันปลอมที่ถูกต้องรวมทั้งเครื่องมือที่ใช้ในการทำฟันปลอมไม่เหมาะสม มักจะเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐานไม่สะอาด ไม่ได้รับการฆ่าเชื้อที่ถูกต้อง ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อกับอวัยวะในช่องปาก

       อันตรายที่อาจเกิดจากการทำฟันปลอมเถื่อนมีหลายรูปแบบ เช่นการออกแบบฟันที่ไม่เหมาะสม  ส่งผลต่อฟันซี่ใดซี่หนึ่งรับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้ฟันซี่ที่แข็งแรงกลายเป็นฟันที่อ่อนแอ เกิดการโยก  สึกกร่อน และหัก รวมทั้งอาจเกิดการสบฟันที่ผิดปกติ เกิดแผลจากการสบของฟันบริเวณลิ้นหรือกระพุ้งแก้มและลุกลามกลายเป็นแผลเรื้อรัง ทั้งนี้ การใส่ฟันปลอมโดยไม่เตรียมช่องปากที่ถูกต้องเหมาะสม   ตามหลักทันตกรรม เช่น ไม่อุดฟันซี่ที่ผุ ขูดหินปูน รักษารากฟัน หรือถอนฟันซี่ที่ไม่สามารถเก็บรักษาไว้ เมื่อเกิดปัญหาหลังการทำแล้ว การแก้ไขให้กลับมาเป็นปกติจะเป็นไปด้วยความลำบาก

         รองเลขาธิการอย.กล่าวในตอนท้ายว่าฟันปลอม จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง ประชาชนที่ต้องการทำฟันปลอม ควรขอคำแนะนำและรักษาจากทันตแพทย์จากสถานพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยถูกต้อง เช่น โรงพยาบาลหรือคลินิกทำฟัน เพื่อประชาชนจะได้รับการดูแลและคำแนะนำจากทันตแพทย์ ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมช่องปากจนถึงหลังจากใส่ฟันปลอมเรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี โดยผู้ใช้บริการสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางทันตกรรมในการเบิกตามสิทธิต่างๆตามต้นสังกัด และควรหาข้อมูลของทันตแพทย์และสถานพยาบาลที่จะเข้ารับบริการ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ซึ่งสามารถสืบค้นได้จากเว็บไซต์ของทันตแพทยสภา

     ทั้งนี้หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย หรือหากได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือEmail:1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง OryorSmartApplication หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...