ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมชลประทาน ส่งน้ำตามรอบเวรให้เกษตรกรในเขตอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี หลังพบว่าระดับน้ำในคลองชลประทานส่งกระทบต่อพื้นที่ปลูกทุเรียน
13 ก.พ. 2564

นายวรวิทย์ บุณยเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน เปิดเผยว่าจากสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลัก แหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย ส่งผลให้การส่งน้ำในช่วงหน้าแล้งนี้อยู่ในปริมาณที่จำกัด โดยจะเน้นเพื่อการอุปโภคบริโภค และการรักษาระบบนิเวศเป็นหลักและสำหรับในพื้นที่เขตอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธนี บริเวณตั้งแต่คลองระบายน้ำที่ 7 ไปจนถึงคลองระบายน้ำที่ 13 มีเกษตรกรที่ทำการเกษตรเพาะปลูกพืชสวนและไม้ยืนต้น พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 80,000 ไร่ มีการสูบน้ำเข้าไปใช้ในการหล่อเลี้ยงพืชสวนและไม้ยืนต้นเป็นปริมาณมาก ทำให้ระดับน้ำในคลองชลประทานลดต่ำลงและแห้งขอด

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสวนทุเรียนของนายสุพจน์ ตันพิชัย พื้นที่หมู่ 7 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี พบว่าสวนทุเรียนของนายสุพจน์ฯ รับน้ำจากคลองระบายน้ำที่ 9 ซึ่งสภาพปัจจุบันภายในร่องสวนทุเรียน ยังมีน้ำอยู่เต็มร่องสวน อีกทั้ง ระดับน้ำในคลองระบายน้ำที่ 9 ขณะนี้ยังมีปริมาณเพียงพอที่จะสูบไปใช้ได้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ จึงได้ชี้แจงสถานการณ์น้ำปัจจุบันให้เกษตรกรได้รับทราบ พร้อมขอความร่วมมือในการช่วยกันประหยัดน้ำ

ส่วนแนวทางในการป้องกันการขาดแคลนน้ำให้กับเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชสวนและไม้ยืนต้น บริเวณคลองระบายน้ำที่ 9 อำเภอหนองเสือ ได้จัดรอบเวรการใช้น้ำและการส่งน้ำเข้าคลองระบายน้ำที่ 9 ปัจจุบันระดับน้ำในคลองสูงประมาณ 1.5 เมตร จากระดับท้องคลอง นอกจากนี้ สำนักเครื่องจักรกล ยังได้จัดส่งรถขุดสะเทินน้ำสะเทินบก (Marsh Backhoe) เข้ามาดำเนินการขุดเปิดสันดอนดินและขุดร่องน้ำในคลองระบายน้ำที่ 9 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำและกักเก็บน้ำในคลอง เพื่อลดผลกระทบและป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...