ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อันซีนกล้วยไม้สุดสวยแห่งวัดมัญจาคีรี
17 ก.พ. 2564

ที่อุทยานวัดป่ามัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น  ต้นกล้วยไม้พันธุ์ช้างกระ กำลังออกดอกสีชมพูขาวช่อใหญ่สวยงามบานสะพรั่งชูช่อ อยู่ตามต้นมะขามและต้นไม้ชนิดอื่น ๆ กว่า 200 ต้น ส่งกลิ่นหอมไปทั่วทั้งเขตอุทยานของทางวัด

พระวิมล กุศโล เจ้าอาวาสวัดป่ามัญจาคีรี กล่าวว่า ทุกปีช่วงปลายเดือนมกราคม อ.มัญจาคีรี จะมีการจัดงานเทศกาลกล้วยไม้บานและของดีเมืองมัญจาคีรี  แต่ปีนี้งดจัดงานเพราะประเทศไทยยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของ อ.มัญจาคีรี เงียบเหงา แม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาว ที่ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงามของกล้วยไม้ 

"ช่วงฤดูหนาวประมาณปลายเดือนธันวาคมของทุกปี ดอกกล้วยไม้ป่าช้างกระจะออกดอกบานสะพรั่งบนต้นมะขามและต้นไม้อื่น ๆ แทบทุกต้นภายในวัด นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เข้าวัดทำบุญก็จะได้ชมความสวยงามของกล้วยไม้ และกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่กระจายไปทั่วบริเวณวัด   ปีนี้ช้างกระออกดอกมากและดอกบานนานกว่าทุกปี เพราะจนล่วงเลยมาเดือนกุมภาพันธ์แล้ว แต่ยังพบว่าต้นไม้บางต้นดอกยังไม่ร่วงโรย   ซึ่งมาจากสภาพอากาศปีนี้ที่มีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิของขอนแก่นระหว่าง 13 17 องศาเซลเซียสทำให้ดอกกล้วยไม้ร่วงโรยช้ากว่าปกติ"พระวิมล กุศโล เจ้าอาวาสวัดป่ามัญจาคีรี กล่าว

สำหรับ กล้วยไม้ป่าช้างกระ นั้นมีลักษณะช่อดอกขนาดเล็ก สีขาวมีจุดสีม่วงอมชมพู รวมกันเป็นช่อห้อยระย้าลงมางอกงามอยู่ตามกิ่งก้านของต้นมะขามภายในวัด ซึ่งภายในวัดเองก็มีต้นไม้เก่าแก่จำนวนมาก ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี ไม่ว่าจะเป็น ต้นมะขาม ต้นตะโก ต้นกระถินป่า โดยกล้วยไม้ช้างกระนั้นจะเกาะอยู่ตามกิ่งไม้โดยเฉพาะบนต้นมะขามที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้ ททท.ยกให้เป็นอันซีนอีสาน และอันซีขอนแก่น ที่มีที่นี่เพียงแห่งเดียวของประเทศไทย ทั้งเป็นเขตสงวนรักษาพันธุ์กล้วยไม้ป่า ที่ห้ามมิให้นักท่องเที่ยวเก็บ จับ หรือแตะต้องดอกหรือลำต้นอย่างเด็ดขาดอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...