ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
"วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการขับเคลื่อน” 3 มหาลัย ขานรับนโยบายรัฐ Thailand 4.0
12 ต.ค. 2559

                เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 ณศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   วิทยาเขต หาดใหญ่  ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (รมว.วท.) ร่วมบรรยายในหัวข้อ ““วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการขับเคลื่อน Thailand 4.0” ในงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตาม  MOU ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) หรืองาน "3 พลังแผ่นดิน ครั้งที่ 2"  

                รมว.วท.ได้กล่าวถึง เส้นทางสู่ความสำเร็จในการเป็นประเทศที่เจริญแล้ว โดยเริ่มต้นจากการมีมหาวิทยาลัยเป็นผู้ริเริ่มพัฒนางานวิจัย ซึ่งประเทศไทยริเริ่มเมื่อ 57 ปีที่แล้ว จากนั้นเริ่มมีหน่วยงานสนับสนุนการวิจัยมารองรับ เช่น วช. สวทช. วว. เป็นต้น จนเข้าสู่ยุคเร่งรัดพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีการตั้งหน่วยวิจัย หน่วยให้ทุนวิจัย จนมาถึงการดึงภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทร่วมในการวิจัยพัฒนา มุ่งขับเคลื่อนประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ซึ่งหากประเทศไทยเดินได้ในลักษณะนี้ จะเป็นทางรอดการส่งเสริมให้มีการลงทุนวิจัย พัฒนา และใช้ประโยชน์จาก วทน. เพิ่มมากขึ้น

                นอกจากนี้ รมว.วท. ได้กล่าวถึง การมุ่งเป้าหมายของอุตสาหกรรมในประเทศไทย  ซึ่งได้เล็งเห็นถึงอุตสาหกรรมเดิม ที่ควรได้รับการต่อยอดและพัฒนาจำนวน   5 อุตสาหกรรมด้วยกัน อันได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีหรือเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และ อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป พร้อมกันนี้จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการเติม5 อุตสาหกรรมใหม่ ได้แก่ หุ่นยนต์เพื่อสุขภาพ การแพทย์ครบวงจร คุณภาพการขนส่งและการบิน และเชื้อเพลิงชีวภาพ  ทั้งนี้ อุตสาหกรรมมุ่งเป้าของไทยจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ จำเป็นต้องพัฒนาด้วยฐานเทคโนโลยีดิจิตัลอย่างครบวงจร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...