ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์ผนึกเอกชนจัดวันไข่โลกกระตุ้นบริโภคไข่ไก่
13 ต.ค. 2559

          นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคไข่ไก่ประจำปี 2559 “ งานวันไข่โลก” ระหว่างวันที่ 14 - 16 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิตลานกิจกรรม ชั้น 3 โซน FILL FIT ว่า คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ได้มีมติเห็นชอบ มอบหมายให้สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่เป็นแกนนำดำเนินโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กำหนดจัดงาน “ไข่โลก” ครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้คุณค่าทางอาหารที่สำคัญจากไข่ไก่ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริโภคไข่ไก่ สามารถกินได้ทุกวัน และทุกวัย โดยมีผลงานวิจัยขจัดข้อสงสัยในเรื่องคอเลสเตอรอล ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ตามวัน เวลา และสถานที่ข้างต้น

          ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ได้กำหนดยุทธศาสตร์ไก่ไข่ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2557 – 2561 วิสัยทัศน์ เพื่อเพิ่มอุตสาหกรรมไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยมาตรฐานไข่ไก่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยให้ความสำคัญการรณรงค์เพิ่มการบริโภคไข่ไก่จาก 200 ฟอง/คน/ปี ในปี 2555 เป็น 300 ฟอง/คน/ปี ภายในปี 2561 ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 1 เพิ่มการบริโภคและส่งเสริมการแปรรูปไข่ไก่ จึงมีมติเห็นชอบสนับสนุนให้ดำเนินกิจกรรมรณรงค์บริโภคไข่ไก่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการรณรงค์เพิ่มการบริโภคไข่ไก่ (กรมปศุสัตว์)  ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 จากงบประมาณของภาครัฐเริ่มต้น 2 ล้านบาท ซึ่งปีต่อมามีผู้ประกอบการภาคเอกชนในส่วนการผลิตพันธุ์สัตว์เกษตรกร ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ผู้จัดจำหน่าย และสมาคมด้านปศุสัตว์ องค์กรวิชาชีพ เห็นความสำคัญของประโยชน์ในการบริโภคไข่ไก่และคิดตอบแทนสังคม Corporate Social Responsibility (CSR) ให้กับประชาชน ได้จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคไข่ไก่ และ เริ่มจัดงานวันไข่โลก 2014 เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2557 เป็นต้นมา

          ด้านนายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานการจัดงานและประธานคณะกรรมการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมต่าง ๆ ในงาน “วันไข่โลก  2016” ครั้งที่ 3 นั้น ประกอบด้วย การประกวด Mr. & Miss Strong Egg Ambassador 2016 การประกวด Egg Teen Talent Cover Dance Contest 2016 ส่วนในต่างจังหวัดอีก 43 แห่ง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานรวมประมาณ 100,000 คน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จะเป็นวันที่คนไทย 100,000 คน ได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์กินไข่ต้ม 100,000 ฟอง ภายในเวลา 3 นาที ให้หมดพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้ หอการค้าจังหวัดและมหาวิทยาลัยราชภัฎต่าง ๆ ที่ร่วมจัดงานยังได้สร้างกิจกรรมมากมายให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับความรู้ พร้อมทั้งสนุกสนานไปกับงานวันไข่โลก อาทิ แข่งกินไข่ต้มพิชิตตำแหน่ง “สุดยอดจอมพลังกินไข่” ชิงเงินรางวัล โดยทุกรางวัลจะได้รับไข่ไก่เพิ่มวันละ 300 ฟอง รวมทั้ง มีการแข่งทำสุดยอดไข่ออนเซน สาธิตเมนูไข่โดยเชฟชื่อดัง เช่น เชฟจากเลอกาดรองเบลอ กิน-แจกไข่ฟรี และซื้อไข่ในราคาพิเศษอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...