ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นิด้า+ก.ท่องเที่ยวจับมือเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 2564

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมลงนามความร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โดย ศาสตราจารย์ ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในยุคสมัยที่คำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อสร้างความยั่งยืนสำหรับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีสาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ ดังนี้

  1. เพื่อพัฒนาบุคลากรของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้มีความรู้และความสามารถด้านการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืนที่สูงขึ้น โดยจะสนับสนุนบุคลากรของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการพิจารณารับเข้าเป็นนักศึกษาสามัญในหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เป็นกรณีพิเศษ และหลักสูตรอื่นๆ ตามที่เห็นสมควร
  2. พัฒนาศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาสู่ความยั่งยืน (เน้นระบบเศรษฐกิจชีวภาพ ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน และระบบเศรษฐกิจสีเขียว) และสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรมของบุคลากรของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งในเชิงวิชาการและการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพ
  3. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการทำวิจัย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการวิจัย บริการทางวิชาการ ศึกษาดูงาน และฝึกปฏิบัติงานด้านการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาสู่ความยั่งยืน
  4. ร่วมมือในการเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ อาจารย์พิเศษ การเป็นที่ปรึกษาร่วม และกรรมการสอบวิทยานิพนธ์

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่เรียกว่า “BCG” หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว เพื่อต่อยอดจุดแข็งของประเทศไทยที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ หลากหลายทางวัฒนธรรม เชื่อมโยงกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง การลงนามความร่วมมือกับทางสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในวันนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่มีความสอดคล้องและสามารถเติมเต็มการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ ให้มีการนำนโยบาย 4 ด้าน คือ “สะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรมและรักษ์สิ่งแวดล้อม” มายึดเป็นแนวทางการทำงาน เพื่อมุ่งไปสู่การท่องเที่ยวสีขาว และการกีฬาสีขาว อันจะทำให้งานด้านการท่องเที่ยวและกีฬามีคุณภาพและเกิดความยั่งยืน ในเบื้องต้นได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเดินหน้างานนี้อย่างเป็นรูปธรรมโดยมีแผนที่จะจัด workshop ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ที่จังหวัดราชบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...