ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ไทย-กัมพูชา สร้างสัมพันธ์ร่วมพื้นที่แนวเชื่อมต่อข้ามพรมแดน
13 ต.ค. 2559

         นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ให้การต้อนรับ H.E. Khieu Borin อธิบดีกรมชุมชนท้องถิ่น Mr. Kim Nong อธิบดีกรมอนุรักษ์และปกป้องธรรมชาติ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมคณะในโอกาสที่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมประชุมทวิภาคีไทย-กัมพูชา หัวข้อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่แนวเชื่อมต่อข้ามพรมแดน ระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา 

         ประเทศไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา ต่างตระหนักถึงปัญหาการลดลงของทรัพยากรธรรมชาติและพื้นที่     ป่าไม้ของทั้งสองประเทศ รวมถึงปัญหาพื้นที่ป่าถูกบุกรุกทำลายและถูกแบ่งเป็นหย่อมๆ ซึ่งส่งผลให้สัตว์ป่าไม่สามารถเคลื่อนย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ เช่น ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อมาหาอาหารในพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรที่อาศัยอยู่ตามแนวเขตป่าอนุรักษ์ ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ด้วยเหตุนี้ การเชื่อมต่อพื้นที่ป่าให้กลับเป็นผืนป่าขนาดใหญ่ จึงมีความสำคัญและจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการเชื่อมต่อพื้นที่ป่าภายในประเทศ และการเชื่อมต่อผืนป่าระหว่างประเทศ เพื่อเป็นการขยายถิ่นที่อยู่อาศัยให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่ได้ดำรงชีวิตอยู่ในป่าธรรมชาติอย่างเหมาะสม

         ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และราชอาณาจักรกัมพูชา โดยกรมอนุรักษ์และปกป้องธรรมชาติ และกรมชุมชนท้องถิ่น จึงร่วมกันประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางความร่วมมือการจัดการป่าอนุรักษ์และการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่แนวเชื่อมต่อข้ามพรมแดนของไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา เบื้องต้นได้มีการเสนอความร่วมมือในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การศึกษาวิจัย การแลกเปลี่ยนประสบการณ์/องค์ความรู้ การแบ่งปันข้อมูล/ผู้เชี่ยวชาญ การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ ระบบการลาดตระเวนป้องกันทรัพยากร การบังคับใช้กฎหมาย การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และอื่นๆ ซึ่งจะได้มีการพัฒนากรอบความร่วมมือ และมุ่งหวังที่จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันต่อไป

         โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10-12 ตุลาคม 2559 คณะผู้แทนราชอาณาจักรกัมพูชา ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานการบริหารจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชน การจัดทำฝายประชารัฐ การมีส่วนร่วมของชุมชนผ่านคณะกรรมการที่ปรึกษาพื้นที่อนุรักษ์ การออกแบบแนวเชื่อมต่อผืนป่าเพื่อสัตว์ป่าระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 317 และระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) ในพื้นที่กลุ่มป่าตะวันออก ท้องที่จังหวัดชลบุรี จันทบุรี และตราด ซึ่งคณะผู้แทนราชอาณาจักรกัมพูชาให้ความสนใจ ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของราชอาณาจักรกัมพูชา ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...