ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฝ้าระวังโรคใบร่วงยางพารา อย่างใกล้ชิด ใช้มาตรการป้องกัน ยับยั้ง ฟื้นฟู
22 ก.พ. 2564

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการเฝ้าระวังโรคใบร่วงยางพารา ในขณะนี้ พบว่าในประเทศไทยมีพื้นที่ระบาดประมาณ 895,000 ไร่ ในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคใต้ (ที่ไม่มี ได้แก่ กระบี่และชุมพร) โดยการยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. ได้ดำเนินการพิสูจน์เชื้อที่ทำให้เกิดโรคใบร่วงให้ทราบแน่ชัด ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการใบร่วงในยางพารา พร้อมกับใช้มาตรการการป้องกัน การยับยั้งและการฟื้นฟู อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือ เรื่องของดิน ซึ่งต้องหมั่นตรวจว่าเมื่อใบร่วงลงมาทำให้เชื้อราสะสมในดินด้านล่างด้วยหรือไม่ เพื่อแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้ส่งผลต่อผลผลิตน้ำยางต่อไป

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการป้องกันด้วยการฉีดพ่นสารที่มีฤทธิ์ยับยั้ง หรือทำลายเชื้อราดังกล่าวในหลายพื้นที่ ตลอดจนการควบคุมพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการกระจายตัวของโรค นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้ทนทานต่อโรค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...