ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
'อนุทิน' เผยภาพขนส่ง ‘วัคซีนโควิด-19 ซีนซิโนแวค’ กำลังเดินทางมาไทย
24 ก.พ. 2564

24 ก.พ.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ภาพวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค จำนวน 200,000 โดส กำลังเดินทางมาประเทศไทยขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกความร่วมมือของคนไทย คนไทยต้องปลอดภัย

โดยเที่ยวบินของการบินไทยที่ TG675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ขนส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 200,000 โดส น้ำหนัก 2.6 ตัน จากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด จะออกเดินทางด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 จากจีนในเวลา 06.50 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 11.05 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเข้าสู่คลังและจัดเก็บภายในห้องควบคุมอุณหภูมิตามมาตรฐาน

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 จากบริษัท แอสตราเซเนกาจะเดินทางถึงไทยพรุ่งนี้ จำนวน 117,000 โดส เพื่อนำมาอุดช่องโหว่ของกลุ่มประชาชนที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากผู้รับวัคซีนโควิดจากซิโนแวค ที่ครอบคลุมในกลุ่มอายุ 18-59 ปี เชื่อว่า จะสามารถบริหารจัดการวัคซีนได้อย่างเพียงพอ โดยเมื่อวัคซีนของแอสตราฯ มาถึง ต้องรับกระบวนการตรวจสอบโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่นเดียวกับวัคซีนของซิโนแวค คาดว่าจะใช้เวลาไม่แตกต่างกัน 3 วัน การตรวจสอบรุ่นการผลิตในเรื่องประสิทธิภาพจะแล้วเสร็จเหมือนกับวัคซีนของซิโนแวค หากตรวจเสร็จวันไหน ก็สามารถจัดการฉีดในวันรุ่งขึ้นได้ทันที

สำหรับจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตราฯ คาดว่าจะครอบคลุมประชากร 50,000 คน เนื่องจากกันวัคซีนไว้ให้เพียงพอกับเข็มที่ 2 ที่ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ ส่วนรายละเอียดที่มาของวัคซีนไม่สามารถระบุได้เนื่องจากไม่อยากให้เกิดปัญหาซ้ำรอย ขอให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ให้ข้อมูลเอง โดยการฉีดจะเน้นในจังหวัดพื้นที่สีแดงและสีส้ม

ประชาชนที่มาลงทะเบียนรับวัคซีนแล้ว สามารถมีสิทธิเลือกวัคซีนที่จะฉีดได้หรือไม่นั้น ต้องขอชี้แจงว่า วัคซีนทั้ง 2 ชนิด มีความปลอดภัยเท่ากัน ส่วนจะรับตัวไหนนั้น ไม่มีสิทธิเลือก วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่สามารถฉีดเข้าร่างกายได้ทันที สำหรับคุณสมบัติของวัคซีน 2 ชนิดไม่แตกต่างกัน วัคซีนซิโนแวค เป็นเชื้อตาย วัคซีนแอสตรา เป็นไวรัลเวกเตอร์ เก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาฯ เท่านั้น แต่รอบการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ของแต่ละบริษัทแตกต่างกัน ได้แก่ ไม่มีความแตกต่างกันมาก การจัดเก็บวัคซีนทั้งคู่อยู่ที่ 2- 8 องศาเซลเซียส วัคซีนของซิโนแวคเข็ม 1 กับเข็ม 2 ฉีดห่างกัน 2-4 สัปดาห์ แต่อนุกรรมการฯ คิดว่าจะฉีดที่ 3 สัปดาห์ ส่วนวัคซีนของแอสตราฯ เข็ม 1 เข็ม 2 จะฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...