ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ก้าวไกล ลงโทษ 4 ส.ส.โหวตไว้วางใจ ‘อนุทิน’ ตัดสิทธิพึงมีในฐานะสมาชิกพรรค
24 ก.พ. 2564

ก้าวไกล ลงโทษ 4 ส.ส.โหวตไว้วางใจ ‘อนุทิน’ ตัดสิทธิพึงมีในฐานะสมาชิกพรรค ไม่ส่งลงเลือกตั้งสมัยหน้า แจงไม่ขับพ้นพรรคเพราะจะเตะหมูเข้าปากหมา

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2564 มีการประชุมคณะกรรมการวินัยและจรรณยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล ครั้งที่ 2/64  โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางในรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น มีสมาชิก 4 ท่าน ได้แก่ นายคารม พลพรกลาง นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ  นายพีระเดช คำสมุทร และนายขวัญเลิศ พานิชมาท ลงมติไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้อภิปราย และเห็นสอดคล้องกันว่านายอนุทินเป็นผู้บริหารจัดการวัคซีนผิดพลาด เอาประชาชนไปกระจุกเสี่ยงจากวัคซีนแหล่งเดียว ไม่สนใจคำแนะนำของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถ ขาดความโปร่งใส ขัดขวางกลไกการตรวจสอบ ทั้งที่เงินทุกบาทที่ซื้อวัคซีนล้วนเป็นเงินภาษีที่มาจากหยาดเหงื่อแรงงานของประชาชน และหากมีการฉีดวัคซีนล่าช้า จะส่งผลให้ปัญหาปากท้องลากยาวไม่จบสิ้น จึงทำให้ไม่อาจไว้วางใจได้ ทำให้ต้องนำพฤติการณ์ของสมาชิกทั้ง 4 คนเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวินัยฯ

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการวินัยฯ มีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ภายหลังการลงมติดังกล่าว สมาชิกทั้ง 4 มีการให้ข้อมูลต่อสาธารณะและสื่อมวลชนเพิ่มเติมในหลายครั้งหลายวาระ มีข้อความหลายประการที่ส่งผลเสียหาย โดยเฉพาะต่ออุดมการณ์และแนวทางทำงานของพรรค นอกจากนี้ สมาชิกทั้ง 4 ขาดการร่วมกิจกรรมต่างๆ ของพรรค รวมถึงขาดการเข้าร่วมประชุมพรรคอย่างต่อเนื่องและยาวนานพอสมควร ซึ่งพรรคมีข้อมูลหลักฐานที่บันทึกไว้อย่างชัดเจน พฤติกรรมเหล่านี้เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงตามข้อบังคับพรรค ข้อ 119 คณะกรรมการวินัยเห็นตรงกันว่า ให้ตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรคการเมือง ส่วนสาเหตุที่ไม่ตัดสินให้พ้นจากสมาชิกภาพพรรคการเมืองนั้น เหตุผลเป็นไปตามที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคให้เหตุผลก่อนหน้านี้คือ เพื่อไม่ให้มีผลต่อสัดส่วนการทำงานต่างๆ ในการขับเคลื่อนทางการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร และเพื่อไม่ให้เป็นการเตะหมูเข้าปากหมา สมประโยชน์นักการเมืองและพรรคการเมืองที่กำลังทำการเมืองแบบเก่าและรอคอยอยู่

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า พรรคจะไม่ส่งสมาชิกทั้ง 4 ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งถัดไป และจะดำเนินการตามระเบียบพรรค เพื่อให้ถอด นพ.เอกภพ ออกจากการเป็นรองเลขาธิการพรรค ซึ่งเป็นอำนาจเลขาธิการพรรคดำเนินการ นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลไม่อนุญาตให้สมาชิกทั้ง 4 เข้าร่วมกิจกรรม และไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อพรรคในการทำกิจกรรมต่างๆ ทางการเมือง รวมถึงส่วนที่เป็นโควตาเวลาของพรรคการเมือง เช่น การปรึกษาหารือ การตั้งกระทู้ถามสด การนั่งเป็นกรรมาธิการคณะต่างๆ หรือการอภิปรายในสัดส่วนโควตาของพรรค ขอตัดสิทธิในสัดส่วนเหล่านี้สำหรับสมาชิกทั้ง 4 และเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง พรรคจึงขอสงวนสิทธิในการส่ง ส.ส. หรือสมาชิกพรรคลงทำงานในพื้นที่ จ. ร้อยเอ็ด เชียงราย และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ของสมาชิกทั้ง 4 คนทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...