ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ฉัตรชัยนำถวายความอาลัยตามรอยโครงการฝนหลวง
18 ต.ค. 2559

          พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ตราบชั่วนิรันดร์กาล ณ บริเวณท่าอากาศยานนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นแนวทางที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งเปลี่ยนความโทมนัสให้เป็นพลัง เพราะเป็นที่ประจักษ์อยู่ว่า ประชาชน ทั่วทุกพื้นที่ ต่างรู้สึกเศร้าโศกกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศเป็นอย่างยิ่ง จึงขอดำเนินกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล และสานต่อตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โดยนำโครงการฝนหลวงมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเกษตรกรเพื่อให้เกิดประโยชน์สมดังปณิธานของพระองค์

          ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญและตระหนักถึงความเดือดร้อนที่เกี่ยวกับน้ำของราษฎรทั่วทุกภูมิภาค จึงได้พระราชทานแนวพระราชดำริจนก่อให้เกิดเป็นโครงการฝนหลวง ซึ่งต่อมาได้เกิดเป็นโครงการค้นคว้าทดลองปฏิบัติการฝนเทียมหรือฝนหลวงขึ้น ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี พ.ศ.2498 จากข้อมูลสถานการณ์ปริมาณน้ำใช้การได้ในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีปริมาณน้อย ข้อมูล ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2559 พบว่า เขื่อนลำตะคองมีปริมาณน้ำใช้การได้ 24 % และเขื่อนลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำใช้การได้ 36 % ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีความต้องการน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคอย่างต่อเนื่อง

           " กระทรวงเกษตรฯมีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง โดยในปีนี้ได้สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรออกปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อนอันเนื่องมาจากภัยแล้ง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบัน  รวมจำนวนกว่า 4,300 เที่ยวบิน พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ดำเนินการเติมน้ำต้นทุนให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตลอดลุ่มรับน้ำครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยกรมฝนหลวงฯ ได้ปรับแผนให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการเพิ่มเครื่องบินกาซ่า อีกจำนวน 2 เครื่อง โดยมีเครื่องบินรวมทั้งหมด 5 เครื่อง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการฝนหลวงเติมปริมาณน้ำให้เขื่อนลำพระเพลิง และเขื่อนลำตะคอง ทั้งนี้ ข้าราชการของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้มุ่งมั่นทำงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และจะสานต่อตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ในการนำโครงการฝนหลวงมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเกษตรกรต่อไป "  พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

          สำหรับกิจกรรมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกอบด้วยการนำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ตลอดจนประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวคำถวายความอาลัย จากนั้นทำพิธีไถ่ชีวิตโคกระบือ ชมนิทรรศการฝนหลวง รวมทั้งภาพถ่ายที่เกี่ยวกับพระองค์ท่าน การตรวจแถวเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำลงเขื่อนลำตะคอง และปล่อยเครื่องบินขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พร้อมทั้งหน่วยงานในสังกัด จะได้ดำเนินกิจกรรมในลักษณะอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ตราบชั่วนิรันดร์กาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...