ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เทสโก้ฯ จับมือ กท.พาณิชย์ จัด4 กลยุทธ์ สร้าง SME 4.0
19 ต.ค. 2559

          เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เปิดโอกาสผู้ประกอบการสู่การสร้างรายได้ที่มั่น จัดสัมมนาใหญ่“เทสโก้ โลตัส สานพลังเอสเอ็มอี คิดต่าง สร้างคุณค่า มัดใจลูกค้ายุค 4.0” ตอกย้ำนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย  ณ ห้องรอยัลจูบิลลี่ อิมแพค เมืองทองธานี งานนี้มีผู้ให้ความสนใจร่วมงานล้นหลาม ทั้งฟังสัมมนากลยุทธ์ 4 รู้ ได้แก่ รู้เขา รู้เรา รู้ใจ รู้ทาง เพื่อติดอาวุธทางความคิดต่อยอดธุรกิจ และการจับคู่เจรจาธุรกิจที่มีผู้ประกอบการนำสินค้ามานำเสนอยังฝ่ายจัดซื้อมากมาย คาดมีผู้ประกอบการ SME เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 1,500 ราย

            นาางสาว บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า การเชื่อมผู้ประกอบการรายย่อยเข้ากับเอกชนถือเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้ SME ไทยมีความเท่าทันในตลาดสากลเนื่องจาก เอกชนมีความเข้าใจในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างดี อีกทั้งพื้นที่เพียงพอต่อการให้การสนับสนุน SME ผนวกกับหน่วยงานภาครัฐที่มีการส่งเสริม SME มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ สถาบันการเงิน และคู่ค้าของเทสโก้ โลตัส สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จและเติบโตมาด้วยกัน โดยมี เทสโก้ โลตัส เป็นเหมือนฐานบัญชาการสำคัญในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ

            “สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องเร่งทำเป็นอย่างมากคือการสร้างทักษะของการเป็นผู้ประกอบการ กล่าวคือ เป็นการสร้างความรู้ที่มากกว่าผลิตสินค้า แต่ตั้งรู้จักตลาด รู้จักการบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ภายในองค์กรให้มีศักยภาพ รวมไปถึงการเท่าทันเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามีเป้าหมายที่จะเปลี่ยน SME เป็น Smart Enterprises หรือนักธุรกิจรุ่นใหม่ โดยได้มีการจัดกิจกรรมต่างจากกรมต่างๆ เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา และได้มีการให้ธุรกิจ Startup มาเป็นส่วนช่วยเหลือในการสร้างสายพานในการค้าระหว่างประเทศให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีและสื่อโซเซียลที่ทันสมัยเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ได้ดี” นางสาว บรรจงจิตต์ กล่าว

                อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางรัฐยังได้มีนโยบายที่สร้างแบรนด์ระดับโลกขึ้นมา ซึ่งเรียกว่า การสร้างแบรนด์ฮีโร่ พร้อมผลักดันให้ SME เข้าสู่ตลาดนานาประเทศ เพื่อค้นหาแบรนด์ที่สุดและสร้างเป็นแบรนด์ประเทศไทยที่มีมาตรฐานดีมีคุณภาพได้การยอมในระดับโลก โดยเราจะเชื่อมโยงกับแบรนด์อื่นๆ หรือ บุคคลสำคัญ เพื่อทำให้การสร้างแบรนด์ในระยะเริ่มต้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยรัฐบาลมุ่งเน้นให้ความสำคัญในตอนนี้อยู่ 4 ลำดับเป็นสำคัญ ได้แก่ สินค้าเกษตร สินค้าอาหาร ด้านบริการสุขภาพความงาม และสินค้าไลฟ์สไตล์

                ด้าน นาย สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการฝ่ายการพาณิชย์ เทสโก้ โลตัส ได้กล่าวการสนับสนุน SME ว่า  เทสโก้ โลตัส มีนโยบายในการสนับสนุน SME ไทยอย่างครบวงจร ครอบคลุมผู้ประกอบการทุกระดับ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นธุรกิจ ,เป็นคู่ค้าหรือพันธมิตรร่วมกัน และส่งเสริม SME ที่ประสบความสำเร็จให้พร้อมขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งในปีนี้ SME มีความสำคัญกับธุรกิจค้าปลีกและภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศเป็นอย่างมาก เฉพาะอย่างยิ่งในยุคไทยแลนด์ 4.0 หรือยุคการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม

           โดยสิ่งสำคัญสำหรับ SME ไทย คือการสร้างรากฐานทางธุรกิจที่มั่นคง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐานและความต่อเนื่อง ให้สอดรับกับภาวะความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันที่สูงขึ้น  ผู้บริโภคมีความซับซ้อนมากขึ้น  ทางเลือกที่มีอยู่มากมาย และการเติบโตของดิจิทัล ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ SME ต้องปรับตัวสู่การวางรากฐานที่มั่นคง เพื่อให้ธุรกิจเติบโต จนผ่านมาตรฐานต่างๆ ในการเข้ายึดพื้นที่ขายในโมเดิร์นเทรด รวมถึงการขยายธุรกิจไปสู่การส่งออกในอนาคต

“เทสโก้ โลตัส ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ จัดงานในครั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ SME ไทย ทั้งที่เป็นคู่ค้ากับเทสโก้ โลตัส ผู้ที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย และผู้ที่คิดจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ได้รับโอกาสดีๆ จากงานที่ถือได้ว่าเป็น one stop service ในการติดอาวุธและแนะลายแทงต่อยอดธุรกิจให้กับทุกคน โดยเรามีการจัดสัมมนาเสนอกลยุทธ์ 4 รู้ รู้เขา รู้เรา รู้ใจ รู้ทาง ที่ได้ผู้รู้และมืออาชีพมาไขรหัสหนทางสู่การเติบโตก่อนลงสนามแข่ง และการเปิดเวทีจับคู่เจรจาธุรกิจกับฝ่ายจัดซื้อของเทสโก้ โลตัส ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการลงทะเบียนนำสินค้ามาเจรจราธุรกิจเป็นจำนวนมาก” นาย สมพงษ์

          ประธานกรรมการฝ่ายการพาณิชย์ เทสโก้ โลตัส กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้สามารถเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้ ต้องมี 4 ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ได้แก่ รู้เขาหรือความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น รู้ใจคือการตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกมิติกล่าวคือสินค้าเป็นที่ต้องการผู้บริโภคจนไปถึงความประทับใจหลักการขายซึ่งเป็นความต้องการของผู้บริโภคทุกคน รู้เราคือการแก่นแท้ธุรกิจของตนเองว่ามีความสำคัญและผลิตภัณฑ์ของเรามีแรงจูงใจต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างไร และรู้ทางคือการเรียนรู้ค้นหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อกระจายสินค้าให้ถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ต้องคอยสร้างความแตกต่างและควรร่วมทำงานกับภาครัฐ  ภาคเอกชน เช่น เทสโก้ โลตัส ที่มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชนในโครงการเทสโก้ โลตัส ประชารัฐร่วมใจ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับเกษตรกรไทย ภายใต้มาตรฐานการผลิตสินค้าที่เป็นไปตามหลักสากล

           ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส เป็นบริษัทค้าปลีกชั้นนำที่เติบโตในประเทศไทยมาแล้ว 22 ปี มีสาขากว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศ กับร้านค้าหลายรูปแบบ ทั้งไฮเปอร์มาร์เก็ต ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ตลาด เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส  รวมถึงช่องทางขายผ่านออนไลน์  ท่ามกลางการเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ของเทสโก้ โลตัส มีธุรกิจเอสเอ็มอีที่เติบโตขึ้นมาจากการกระจายสินค้าและบริการผ่านช่องทางร้านค้าของ  เทสโก้ โลตัส เป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 90 ของคู่ค้าเทสโก้ โลตัส (หรือประมาณ 7,000 ราย) ที่มีทั้งคู่ค้า กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  ชาวนาชาวสวน ที่นำสินค้ามาจำหน่ายในร้านค้าของเทสโก้ โลตัส และผู้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...