ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรียืนยันดูแลชาวบางกลอยอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีที่อาศัย ที่ดินทำกิน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
15 มี.ค. 2564

เพจศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงในประเด็นการแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ที่บ้านบางกลอยมาโดยตลอด และพยายามดูแลอย่างเต็มที่เพื่อให้ชาวบางกลอยมีที่อาศัยและที่ดินทำกินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านโป่งลึก–บางกลอยได้รับการจัดสรรที่ดินครอบครัวละ 7 ไร่ 3 งาน มีผู้ถือครองที่ดินจำนวน 260 ราย 337 แปลง คิดเป็นพื้นที่ 1,890 ไร่ และจากการเชิญทูตจาก 10 ประเทศประจำประเทศไทย IUCN ผู้แทนรัฐภาคีสมาชิกในคณะกรรมการมรดกโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ก็ได้เห็นการจัดการของเจ้าหน้าที่ การทำงาน และความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งทุกประเทศต่างก็มีความพอใจการทำงานที่ได้ไปพบเห็นมา และชื่นชมในความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สำหรับประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มชาติพันธุ์จำนวน 59 คนที่แสดงเจตจำนงที่จะทำไร่หมุนเวียนที่บริเวณบางกลอยบน ทั้งหมด 36 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 15 ไร่ โดยหมุนเวียนเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยไม่ซ้ำที่เดิม และสามารถเลือกทำบริเวณใดก็ได้นั้นอาจหมายถึงการสูญเสียพื้นที่จำนวน 5,400 ไร่ แบบไม่สามารถเจาะจงพื้นที่ได้ในบริเวณใจแผ่นดิน พื้นที่ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ดังนั้นก็เป็นข้อเรียกร้องที่ต้องพิจารณาเพื่อสร้างสมดุลระหว่างสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์กับการคุ้มครองและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 ในระหว่างนี้ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาหาข้อสรุป ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะพยายามดำเนินการหาทางออกอย่างสมดุลเพื่อให้คนอยู่ได้และป่าอนุรักษ์ก็อยู่ได้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 43 (2) ที่ให้บุคคลและชุมชนมีสิทธิทั้ง “ใช้ประโยชน์” และ “บำรุงรักษา” ทรัพยากรธรรมชาติให้สมดุลและยั่งยืน และกลุ่มชาติพันธุ์ได้ทำหน้าที่ในการร่วมมือและสนับสนุนการอนุรักษ์และคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งมรดกทางวัฒนธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 50(8) ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...