ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
องค์การตลาดตลิ่งชันจับมือท่องเที่ยวชุมชนบางกรวย เดินหน้าขับเคลื่อน ตลาดน้ำสวนผักคลองสองนครา
15 มี.ค. 2564

พ.จ.อ.เกรียง ดุสิตากุล นักบริหารตลาด 7 องค์การตลาดสาขาตลิ่งชัน เปิดเผยว่า ขอเชิญนักท่องเที่ยว เยี่ยมชมตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา เปิดใหม่หลังวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เชิญท่องเที่ยวแนววิถีชุมชนวิถีปกติใหม่ (New Normal) ล่องเรือท่องเที่ยวทางสายน้ำโดยล่องเรือไปตามเส้นทางคลองมหาสวัสดิ์ชมวิถีชีวิตชาวริมคลอง แวะชุมชนท่องเที่ยว OTOPนวัตวิถี และสถานที่ต่างๆ เช่น  1) วัดศรีเรืองบุญ เป็นวัดที่มีอายุยาวนานกว่า100ปี โดยชื่อวัดนั้นนำมาจากผู้สร้างก็คือตาศรีกับยายบุญ วัดแห่งนี้เป็นวัดที่คนในชุมชนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญนั้นก็คือหลวงพ่อกลางสวน ด้านหลังของวัดได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์วัดศรีเรืองบุญ ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์นั้นได้เก็บรวบรวมเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ที่มีอายุการใช้งานเป็นเวลายาวนาน  2) ศาลเจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าแม่ทับทิมริมคลองมหาสวัสดิ์นี้ ผู้ใหญ่รวมผู้ดูแลที่นี่บอกว่า อายุ 100 กว่าปีแล้วค่ะ ซึ่งลักษณะของศาลเจ้าจะเป็นสร้างด้วยไม้กว่า 90% ส่วนของหลังคาเป็นกระเบื้องดินเผาภายในมีรูปปั้น “เจ้าแม่จุ้ยป่วยเนี้ยว” ที่แปลว่า เจ้าแม่ชายน้ำ ซึ่งเป็นเทพธิดาที่ได้รับความเคารพนับถือจากชาวเรือและชาวประมงเป็นอย่างยิ่ง  3) สวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติฯ 84 พรรษา ซึ่งเป็นสวนสมุนไพรนั้นมีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เป็นที่ของวัดสุนทรธรรมิการาม สวนแห่งนี้และรวบรวมพืชพันธุ์สมุนไพรกว่า300ชนิดมาปลูก ณ ที่แห่งนี้ เพื่อได้ให้ประโยชน์และความรู้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม สวนแห่งนี้นั้นเพิ่งสร้างและเปิดให้ได้เยี่ยมมาไม่กี่ปี ทำให้ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกับผู้คนมากนัก ซึ่งในสวนสมุนไพรนี้มีการปลูกสมุนไพรไว้เพื่อใช่ทำยาและอาหารมากมายหลายชนิด แถมยังมีความสงบร่มเย็นร่มรื่นจากต้นไม้ต่างๆที่ปลูกไว้ในสวนอีกด้วย  4) บ้านไม้โบราณ100ปี  เป็นบ้านไม้สักเก่าแก่ของตระกูลช่าง มีทั้งช่างทอง ช่างไม้ ช่างแทงหยวก ซึ่งในสมัยโบราณชื่นชมผลงานแกะสลักไม้สักที่มีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ บ้านเก่า และทรงคุณค่า ที่ถูกรักษาไว้เป็นอย่างดีจากรุ่นสู่รุ่น เป็นบ้านโบราณที่มีชีวิต เพราะยังมีทายาทรุ่นปัจจุบันอาศัยอยู่ด้วย 5) สวนเกษตรลัดดาวัลย์ ซึ่งเป็นสวนนี้จะปลูกเกษตรแบบผสมผสานผลหมากรากไม้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำไทย ส้ม มะพร้าว ส้มโอ มะเฟือง เเละอื่นๆอีกมากมาย ในสวนยังมีบ้านของชันโรง ซึ่งชันโรง เป็นแมลงขนาดเล็กที่มีพฤติกรรมเก็บน้ำหวานจากดอกไม้ และ ละอองเกสร มาใช้เป็นอาหารคล้ายผึ้งแต่ชันโรงไม่มีเหล็กใน จึงไม่สามารถ ต่อยได้ การเลี้ยงชันโรง โดยสวนแห่งนี้จะมีน้ำหวานจากชันโรงมาให้ชิมแบบสดๆได้  เป็นต้น 

นางขวัญใจ วรรณปานไพร ประชาสัมพันธ์ 7  กล่าวเสริมว่า บริเวณจุดลงเรือท่องเที่ยวชุมชน ยังมีสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP สินค้าทางการเกษตรต่างๆ  โดย องค์การตลาด (อต.) กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนค่าใช้จ่ายละ 50% “ซื้อเท่าไหร่ เราช่วยจ่ายคนละครึ่ง” เมื่อซื้อสินค้าหรือรับบริการ ณ ตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา ภายใต้โครงการองค์การตลาดปันใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน (ภาค 2) สามารถใช้สิทธิทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตลอดเดือนมีนาคม 2564 ณ ตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา เท่านั้น โดยเป็นการช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย ให้กับประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พิเศษในเฟสแรก มอบสิทธิแก่ผู้เช่าห้องพักอาศัยและผู้เช่าอาคารพาณิชย์ขององค์การตลาด สาขาตลิ่งชัน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 

ดังนั้นจึงขอเชิญนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พ.จ.อ.เกรียง ดุสิตากุล  นักบริหารตลาด 7  โทร 086-8026123 / นางขวัญใจ วรรณปานไพร ประชาสัมพันธ์ 7  โทร.094-9253243 / นายสมเกียรติ สุขแป้น ประธานท่องเที่ยวชุมชนคนปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โทร 081-8369501

ทั้งนี้ องค์การตลาดสาขาตลิ่งชัน กระทรวงมหาดไทย ได้มีมาตรการคัดกรองนักท่องที่ยวอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยจะมีเจ้าหน้าที่คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ บริการหน้ากากอนามัย สแกนQR Code ไทยชนะ บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงมีมาตรการเว้นระยะห่าง และทำความสะอาดพื้นที่อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...