ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เกษตรฯ จังหวัดพิจิตร เดินสายแจงชาวนาต่อเนื่อง ย้ำเกี่ยวข้าวแล้วขอให้งดทำนาปรัง ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน
09 พ.ย. 2558

เกษตรฯ จังหวัดพิจิตร เดินสายแจงชาวนาต่อเนื่อง ย้ำเกี่ยวข้าวแล้วขอให้งดทำนาปรัง ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน เผยเนินทรายกลางน้ำน่านโผล่ให้เห็นแล้ว บางจุดคนเดินข้ามได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ได้ลงพื้นที่พบกับแกนนำเกษตรกรเพื่อทำความเข้าใจ และชี้แจงถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด ได้เข้าพูดคุยกับชาวนาบ้านหัวดง อ.เมือง จ.พิจิตร

นายธรรมนูญ ย้ำว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนมีน้อย ดังนั้น จะระบายน้ำมาเพื่อระบบนิเวศเท่านั้น จึงขอให้ชาวนาที่จะเริ่มเก็บเกี่ยวข้าวอีก 10-15 วันข้างหน้านี้ให้งดการทำนาปรัง หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย ซึ่งรัฐบาลได้จัดงบประมาณมาช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

จากนั้นได้ไปดูปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านที่บริเวณบ้านหัวดง อ.เมืองพิจิตร พบว่า บางจุดของแม่น้ำ เริ่มมีเนินทรายโผล่ขึ้นมาให้เห็นอย่างเด่นชัด และเป็นลานกว้างถึงขนาดที่ว่าคนเดินข้ามแม่น้ำน่านได้แล้ว ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ส่อเค้าว่าจะรุนแรง

นายนิพนธ์ สิงห์พรม รองนายก อบต.หัวดง ที่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มแกนนำชาวนาในพื้นที่ เปิดเผยว่า ช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาชาวนาหัวดง ที่อยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่านได้ใช้เครื่องสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้าสูบน้ำจากแม่น้ำน่าน มาเก็บกักไว้ในอ่างน้ำสาธารณะ แล้วปล่อยน้ำไปตามคลองซอยเข้าแปลงนาของเกษตรกร ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 12,000 ไร่ ขณะนี้ข้าวตั้งท้องออกรวงได้ผลดี คาดว่าเดือนนี้จะเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ

“ชาวนาส่วนใหญ่เข้าใจ และทราบถึงสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมที่จะงดทำนาปรัง ร่วมปลูกพืชใช้น้ำน้อยตามนโยบายของรัฐบาล”

นายจรัล คำเขียน ซึ่งทำนา 42 ไร่ และนายเสนอ ศรีแก้ว ทำนา 60 ไร่ ซึ่งเป็นชาวนาหมู่ 5 บ้านหนองนาดำ ต.หัวดง อ.เมืองพิจิตร กล่าวว่า หลังเกี่ยวข้าวแล้วตั้งใจว่าจะงดการทำนาปรังแน่นอน เนื่องจากน้ำมีน้อย ราคาข้าวก็ไม่จูงใจ โดยคิดว่าอาจจะหว่านถั่วเขียวแทนเพื่อให้เป็นพืชบำรุงดิน แต่คงไม่หวังว่าจะได้กำไร แต่ก็จะทำดีกว่าอยู่เปล่าๆ ในช่วงหน้าแล้งนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...